“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจเยี่ยมโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” สภ.เมืองสมุทรสาคร

“พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล” ผช.ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมความพร้อม โครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ของ สภ.เมืองสมุทรสาคร โดยใช้เทคโนโลยี AI ป้องปรามอาชญากรรม สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างตำรวจกับประชาชน

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 27 ก.ค. 65 ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของบุคลากร ระบบเทคโนโลยี และอุปกรณ์เครื่องมือในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ภายใต้โครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) เพื่อป้องกันอาชญากรรม โดยมี พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, พ.ต.อ.ยงลิต ศุภผล ผกก.ฝอ.ภ.จว.นครปฐม รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร รวมถึง ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร, นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองสมุทรสาคร และผู้ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนให้การต้อนรับ

โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะ ได้เยี่ยมชมประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ รถบันทึกภาพเคลื่อนที่เพื่อการป้องปรามอาชญากรรม (Mobile CCTV Unit) พร้อมปุ่มกดแจ้งเหตุฉุกเฉิน SOS โดยใช้ระบบ AI ในการจดจำใบหน้า, โดรนขนาดใหญ่ติดกล้อง CCTV สามารถบินบนอากาศต่อเนื่องได้มากถึง 1 ชั่วโมง โดยใช้นักบิน 2 คนคอยควบคุม, ไฟแสงสว่างไร้สาย (Cordless Tower Work Light) พร้อมกล้องวงจรปิดแบบพกพา ที่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 3 ชั่วโมง เป็นต้น อีกทั้งยังได้มอบหมวกนิรภัยให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่หรือนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์อีกด้วย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงมาตรวจเยี่ยมโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ของ สภ.เมืองสมุทรสาคร เป็นการเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยในเมือง หมู่บ้าน ตำบล และท้องถิ่น ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่งเป็นโครงการที่รองรับเรื่องของเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ วันนี้สิ่งที่เห็นได้ก็คือประชาชนในพื้นที่กับตำรวจมีความใกล้ชิดกัน สิ่งสำคัญคือเราทำให้ประชาชนมีความไว้เนื้อเชื่อใจตำรวจ

ดังนั้นเรื่องเหล่านี้ก็เป็นการใช้ “การป้องกันนำการปราบปราม” แน่นอนว่าในเรื่องการสอบสวนจับกุมคนร้ายเราทำอยู่แล้ว แต่เรื่องการป้องกันนำการปราบปรามก็เป็นมาตรการส่วนหนึ่ง เป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อไม่ให้เหตุเกิด โดยใช้การทำพื้นที่โดยใช้เทคโนโลยีกล้อง AI ต่าง ๆ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทาง สภ.เมืองสมุทรสาคร มีทั้งรถโมบาย มีทั้งโดรน ก็จะเห็นความก้าวหน้าที่ทำให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นความตั้งใจจริงของหัวหน้าของสถานีตำรวจ ก็ต้องขอชมเชยในส่วนนี้

สำหรับโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) สภ.เมืองสมุทรสาคร นับเป็นสถานีตำรวจนำร่องในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ โดยผสมผสานทฤษฎี และแนวความคิดในเรื่องการป้องกันอาชญากรรม อาชญาวิทยา กับแนวความคิดเรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” แล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย เพื่อยกระดับการทำงานของตำรวจตามกรอบความคิดในเรื่อง “ระบบราชการ 4.0” และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digitalization) รวมถึงเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ระบบราชการส่วนท้องถิ่น และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในด้านการป้องกันอาชญากรรม และนำไปสู่เป้าหมายร่วมกัน คือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *