วิศวกรรมสถานฯ ชี้ สะพานกลับรถ วิภาราม โครงสร้างยังแข็งแรง ก.แรงงาน ส่งทีมเฉพาะกิจสอบสวน

ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่สอบสวน เหตุสะพานกลับรถวิภารามถล่มจนมีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ด้านวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างสะพาน เผยโดยภาพรวมยังแข็งแรง สามารถปรับปรุงซ่อมแซมตามแผนเดิมได้

วันนี้ (1 ส.ค.) เวลา 12.00 น. น.ส.ปรียานันท์ ลิขิตศานต์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย น.ส.สุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสะพานกลับรถ ถ.พระราม 2 กม. 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังจากแผ่นปูนหล่นลงมาทับรถยนต์ จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งรวมถึงคนงานก่อสร้างปรับปรุงสะพานกลับรถ โดย น.ส.ปรียานันท์ เผยว่า ตอนนี้ทางสำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบสิทธิสำหรับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมด ส่วนทางกระทรวงแรงงาน โดยทีมเฉพาะกิจกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แต่งตั้งขึ้น ตอนนี้จะเข้ามาสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น และดูแลให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย ซึ่งมี พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กับกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการควบคุมดูแล

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย รศ.ศิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกฯ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพของสะพานกลับรถ พร้อมกับเปิดเผยว่า สะพานกลับรถแห่งนี้ เป็นการบูรณะซ่อมเสริมสะพานที่ดำเนินการใช้งานมากว่า 30 ปีแล้ว ก็ย่อมมีความเสื่อมโทรมและเกิดรอยร้าวไปตามสภาพ อีกทั้งจุดดังกล่าวยังเคยเกิดไฟไหม้รถบรรทุกน้ำมันด้วย ฉะนั้นความร้อนเนื่องจากไฟไหม้อาจมีผลกระทบต่อพวกคอนกรีตและเหล็กเสริมได้ด้วย แต่จากการตรวจสอบในช่วงขณะนั้น พบว่ายังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ

กระทั่งมาถึงกำนดระยะเวลาที่จะต้องทำการซ่อมแซมด้วยวิธีการรื้อผิวคอนกรีตออก แล้วซ่อมแซมเหล็กเสริมใหม่และเทคอนกรีตใหม่ตามกระบวนการและขั้นตอนทางวิศวกรรม  แต่บังเอิญว่ามาทำตัวนี้พอเอาพื้นออกฝั่งโน้นก็ยังอยู่ดี ส่วนฝั่งที่เกิดเหตุนี้แรก ๆ ก็ยังดีอยู่และกำลังเตรียมการเทปูน ก็เกิดปัญหานี้ขึ้น ซึ่งโดยภาพรวมรับรองว่ายังปลอดภัยอยู่ แต่ประเด็นตรงนี้คาดว่าขาดเสถียรภาพนิดหน่อยเผอิญไม่คาดคิดว่ามันจะแผ่นปูนขอบทางจะพลิกเทลงมา ซึ่งถ้าไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็เทปูนคอนกรีตกลับเข้าไปพอคอนกรีตแข็งตัวก็จบแล้ว

รศ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการเปิดใช้ช่องจราจร (ช่องทางด่วน) ขาเข้ากรุงเทพฯ นี้ ตอนนี้ผู้ปฏิบัติงานกำลังเร่งที่จะเชื่อมฝั่งโน้น ซึ่งตนได้แนะนำให้กรมทางเขาได้เชื่อมเหล็กยึดโยงมากับตัวคานข้างในเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เมื่อเชื่อมยึดเสร็จแล้วก็จะประชาสัมพันธ์ว่าดำเนินการแล้ว จากนั้นก็จะเปิดเส้นทางให้รถก็สามารถวิ่งได้ตามปกติ  พร้อมกันนี้จะให้มีป้ายขอให้ผู้ใช้ยานพาหนะลดความเร็วลงเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน ส่วนปัญหานี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่นั้น ตนคงไม่สามารถยืนยันได้ เพราะอุบัติเหตุไม่มีใครคาดการณ์ล่วงหน้าได้ แต่เชื่อได้ว่าทั้งผู้ควบคุมงานและผู้ปฏิบัติงานไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแน่นอน ขณะที่จากการตรวจสอบโครงสร้างทั้งหมดแล้ว ยืนยันได้ว่า โครงสร้างทั้งสะพานยังมั่นคงแข็งแรงดี ไม่จำเป็นต้องรื้อถอนเพื่อสร้างใหม่ สามารถใช้การปรับปรุงซ่อมแซมตามแผนเดิมได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *