อบจ.สมุทรสาคร ชวนร่วมบริจาค กล่องใช้แล้วให้ไปรษณีย์ไทย รีไซเคิลชุดโต๊ะเก้าอี้แก่นักเรียน ตชด.

อบจ.สมุทรสาคร ร่วมบริจาคกล่องใช้แล้วให้โครงการไปรษณีย์ reBOX #3 กว่า 2 ตัน เพื่อรีไซเคิลเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ส่งมอบให้โรงเรียน ตชด. พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ถึง 31 ต.ค. นี้

วันนี้ (16 ก.ย.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นำโดย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ร่วมบริจาคกล่องใช้แล้ว จำนวน 2,000 กิโลกรัม เข้าร่วมโครงการไปรษณีย์ reBOX #3 ภายใต้แนวคิด“reBOX to School” เพื่อรีไซเคิลเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ ส่งมอบให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศในช่วงปลายปีนี้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ถ.พระราม 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยโครงการไปรษณีย์ reBOX เริ่มดำเนินการในช่วงปี 63 ได้รวบรวมกล่องและซองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วได้กว่า 72,000 กิโลกรัม สามารถรีไซเคิลเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ มอบให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ  ได้ถึง 224 ชุด และต่อเนื่องมาจนถึงช่วงกลางปี 64 ที่ต่อยอดเป็น “ไปรษณีย์ reBOX” เปลี่ยนกล่องหรือซอง ที่ไม่ใช้แล้วเป็นเตียงสนาม รวมทั้ง “กล่อง BOX บุญ” บรรจุหน้ากากอนามัยทางการแพทย์มอบให้แก่โรงพยาบาล เพื่อใช้ในการรับมือกับภาวะการระบาดของโควิด-19 ซึ่งสามารถรวบรวมกล่องหรือซองจากคนไทยได้ถึง 228,000 กิโลกรัม

รวม 2 ปี มีปริมาณกล่องหรือซองกระดาษกลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลกว่า 300,000 กิโลกรัม เป็นไปตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่มุ่งเน้นให้เกิดการหมุนเวียนทรัพยากรหรือวัสดุกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้เกิดของเสียลดลง จนนำไปสู่การไม่มีของเสียเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องพบว่า กล่องและซองที่กลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลเหล่านี้จะช่วยลดการตัดต้นไม้ได้ถึง 787,000 ต้น ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 1,155,880 กิโลวัตต์ ลดคาร์บอนฟุตปริ้นต์ที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์และเป็นตัวการของภาวะโลกร้อนได้ 195,000 กิโลกรัม สามารถลดการใช้น้ำมันที่เกิดจากกิจกรรมการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกถึง 110,000 แกลลอน และยังสามารถลดการใช้น้ำได้ 2,002,000 แกลลอน

สำหรับโครงการ “ไปรษณีย์ reBOX” #3 นี้ ทางไปรษณีย์ไทยขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันทำสิ่งดี ๆ และส่งต่อความสุขไปสู่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ง่าย ๆ โดยนำกล่อง/ซองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาให้ได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ จุด Drive Thru ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงจุดรับกล่อง/ซองของพันธมิตร ตั้งแต่วันนี้ – 31 ต.ค. 65

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *