กมธ.การกีฬา วุฒิสภา จัดสัมมนา “ส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาอาชีพ และอุตสาหกรรมกีฬา” ที่สมุทรสาคร

คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา จัดสัมมนา “การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา” ที่ จ.สมุทรสาคร สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬาในพื้นที่ รวมถึงรับฟังความคิดเห็น รวบรวมข้อมูลที่ได้รับประกอบเป็นผลการพิจารณาศึกษานำเสนอต่อฝ่ายบริหาร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 65 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา และประธานคณะอนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา” ณ ห้องบรูด้า ชั้น 4 ร้านท่าเรือภัตตาคาร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล รองเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร, นายธณรัฐ แสนแก้ว ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา, น.ส.พรรณพิมล ฉายาจิตชยวัศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร, นายกัมปนาท จรมาศ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดสมุทรสาคร

รวมถึงคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา, คณะอนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา, คณะกรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร, ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกีฬาใน จ.สมุทรสาคร, นักกีฬาอาชีพใน จ.สมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา ซึ่งภายในงานมีนายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานสถาบันการจัดการกีฬาเพื่อองค์กรกีฬา, นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ WGP#1 JET SKI WORLD CUP และ WGP#1 JET SKI WORLD SERIES, รศ.ดร.วรรณชลี โนริยา นายกสมาคมการจัดการกีฬาแห่งประเทศไทย และ รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ อนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา ร่วมเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

สำหรับการจัดสัมมนา “การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา รวมถึงเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการส่งเสริม สนับสนุน กีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตลอดจนเพื่อกำหนดแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุน กีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และเพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้รับประกอบเป็นผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา นำเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ซึ่งจากการศึกษาของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา พบว่า การสร้างความยั่งยืนให้กับกีฬาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกีฬาให้เป็นอาชีพสามารถมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องรอหวังพึ่งเงินสนับสนุนจากภาครัฐ นอกจากกีฬาจะสร้างอาชีพให้กับนักกีฬาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังส่งผลต่อธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาชนิดนั้น ๆ ด้วย อาทิ อุปกรณ์กีฬา ชุดกีฬา รองเท้ากีฬา อาหารนักกีฬา สื่อมวลชน เป็นต้น ธุรกิจเหล่านี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมกีฬา

นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันกีฬาเป็นส่วนหนึ่งของ “อุตสาหกรรมกีฬา” ยังสามารถสร้างเศรษฐกิจให้กับพื้นที่นั้น ๆ ได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่า จ.สมุทรสาคร เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความเข้มแข็งในการส่งเสริม สนับสนุนกีฬาและการออกกำลังกายให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1

โดยจุดมุ่งหมายในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่การแสดงออกซึ่งศักยภาพ และความสามารถทางด้านกีฬาของเยาวชนและผู้สูงอายุใน จ.สมุทรสาคร เท่านั้น แต่เพื่อเป็นการต่อยอดจากกีฬาสู่การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวอีกด้วย เพราะ จ.สมุทรสาคร เป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความน่าสนใจอย่างหลากหลาย นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของ จ.สมุทรสาคร ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเชื่อมั่นว่ากีฬาจะนำไปสู่การขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจของ จ.สมุทรสาครให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *