สมุทรสาครพัฒนาเมือง-เออาร์วี เข้าพบ อบจ.สมุทรสาคร หารือจัดทำ“แพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง”

สมุทรสาครพัฒนาเมือง ร่วมกับ เออาร์วี เข้าพบ นายก อบจ.สมุทรสาคร หารือจัดทำโครงการ “แพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง” ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 65 บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) บริษัทในเครือของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ร่วมกับ บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เข้าพบกับ นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เพื่อหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการนำโครงการ “แพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง” หรือ City Digital Data Platform มาใช้กับทาง อบจ.สมุทรสาคร หลังจากที่ได้นำเสนอให้กับทางเทศบาลนครสมุทรสาคร และเทศบาลตำบลบางปลา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายวีรวัฒน์ รัตนวราหะ EiR Commercial จาก เออาร์วี เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ทางบริษัทฯ ร่วมกับทางสมุทรสาครพัฒนาเมือง ได้เข้าพบและพูดคุยกับทาง อบจ.สมุทรสาคร เป็นครั้งแรก เพื่อที่จะทำโครงการแพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมืองร่วมกันในอนาคตที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองในภาพใหญ่ ซึ่งแตกต่างกับของเทศบาล โดยนายก อบจ.สมุทรสาคร ได้ให้ความสำคัญเรื่องของภัยพิบัติ สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และข้อมูลงบประมาณ ซึ่งทาง อบจ.สมุทรสาคร มีบทบาทในการดูแลจัดการ รวมถึงการจัดการสินทรัพย์ของทาง อบจ.สมุทรสาคร ที่มีอยู่ด้วย ทั้งนี้ จะได้นำข้อมูลจากการหารือในครั้งนี้ไปจัดทำโมเดลข้อมูลที่จะทำร่วมกัน เพื่อนำเสนออีกครั้งในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ ทางเออาร์วี ได้ร่วมมือกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในการดำเนินการโครงการแพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง ในพื้นที่เทศบาลนำร่อง 110 แห่งพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับ จ.สมุทรสาคร มีเทศบาลแห่งที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม 3-4 แห่ง ซึ่งจะได้มีการเข้าไปนำเสนอโครงการดังกล่าวอีกครั้ง

สำหรับโครงการแพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง หรือ City Digital Data Platform เป็นชุดข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลเชิงลึกระดับเมืองสำหรับวางแผน บริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาของเมือง เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและการพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ โดยใช้เครื่องมือไม่ว่าจะเป็นดาวเทียม อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือรถยนต์สำรวจที่ติดตั้งระบบ MMS ในการเก็บข้อมูลระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning นำไปสู่การทำแบบจำลอง 3 มิติ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ ทั้งงานภาษีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งานควบคุมอาคารและอนุมัติการก่อสร้าง งานดูแลโครงสร้างพื้นฐาน และงานพัฒนาผังเมือง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *