สภาวัฒนธรรมสมุทรสาคร จัดเสวนา มรดกภูมิปัญญา 4 ชาติพันธุ์ หวังรุ่นหลังสืบสานต่อยอด

สภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดเสวนาเรื่องการอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โครงการการสำรวจสืบค้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของพหุสังคม 4 ชาติพันธุ์ มุ่งหวังสืบค้นข้อมูลจัดเก็บไว้ในระดับประเทศเพื่อไม่ให้สูญหาย และให้คนรุ่นหลังสืบสานต่อยอด

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่โรงแรมแกรนด์ อินเตอร์ โฮเทล ถนนเจษฎาวิถี ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดเสวนาเรื่องการอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โครงการการสำรวจสืบค้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของพหุสังคม 4 ชาติพันธุ์ในจังหวัดสมุทรสาคร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยมีนายชัยพร ศิริพงษ์เวคิน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายเอกชัย เฮ้งเจริญสุข ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านแพ้ว เป็นประธานในพิธีเปิด

ภายในงานมีการเสวนาโดยผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ กลุ่มชาติพันธุ์ไทยจีน โดย ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานกรรมการบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด, กลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำ โดยนางพิกุลทอง วันวงษ์ เลขาศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำตำบลหนองสองห้อง, กลุ่มชาติพันธุ์ไทยดั้งเดิม โดยนายบุญชอบ สาธร ผู้ทรงคุณวุฒิคณะอนุกรรมการเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มชาติพันธุ์ไทยรามัญ โดยนางบังอร หังเสวก ผู้ก่อตั้งศูนย์เรียนรู้ไทยรามัญตำบลเจ็ดริ้ว โดยมีนางอัญชะลี นิ่มสะอาด ในฐานะนายทะเบียนสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายชัยพร กล่าวว่า การจัดเสวนาในครั้งนี้ จะทำให้คนจังหวัดสมุทรสาครได้รู้เรื่องราวใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน สิ่งที่เป็นห่วงคือประเพณีวัฒนธรรมที่เหลือน้อย จึงเห็นว่าน่าจะมีการอนุรักษ์ไว้ ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เสนอให้มีการสืบค้น จึงได้นำเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ 4 กลุ่มที่มีอยู่สืบค้นข้อมูลจัดเก็บไว้ในระดับประเทศเพื่อไม่ให้สูญหาย และพัฒนาสืบทอดต่อไป หากจะให้ดำเนินการต่อก็จะเจาะลึกข้อมูลมากขึ้นต่อไป ซึ่งต้องอาศัยสภาวัฒนธรรมตำบลที่มีอยู่เจาะลึกและจัดเก็บไว้ วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ดีงาม สามารถสืบทอดให้กับลูกหลานเราได้ ขณะนี้เข้าสู่ยุคโซเชียลฯ จะทำอย่างไรให้คนรุ่นหลังสืบสาน ต่อยอดต่อไปในอนาคต เช่น การไหว้บรรพบุรุษ ความกตัญญู สถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นการรักษาวัฒนธรรมโดยเริ่มจากครอบครัว

ด้านนายเอกชัย กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นเขตปริมณฑล มีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมต่างๆ มีคุณค่ามาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีนโยบายให้สภาวัฒนธรรมจังหวัด เก็บภูมิปัญญาของชาติพันธุ์ 4 กลุ่มให้เกิดประโยชน์ด้านสังคม เป็นพลังในการสืบสานไม่ให้เลือนราง เช่น ชุดรามัญ ไทยทรงดำ หลักการในการเก็บข้อมูลด้านภูมิปัญญา ทำอย่างไรให้ออกสู่สังคมได้ ซึ่งได้มีผู้ทรงคุณวุฒิให้คำแนะนำ

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *