สมุทรสาครเปิดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจฯ” ปี 65

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปธ.เปิดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” ประจําปี 2565 ถึงวันที่ 4 ต.ค. 65

วันนี้ (25 ก.ย.) เวลา 10.29 น. ที่บริเวณอาคารหลังคาโค้งข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” ประจําปี 2565 โดยมี นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม, นายวิเชาว์ หุ่นเจริญ ประธานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร รวมถึงประธานศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนเข้าร่วมพิธี

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี พร้อมคณะ ได้ร่วมกันผัดหมี่ 5 เส้นมหามงคล ได้แก่ วุ้นเส้นฮ่องกง เส้นหมี่ข้าวกล่อง หมี่ขาว เส้นหมี่ฮ่องกง และวุ้นเส้น จำนวน 9 กระทะ และแจกเหรียญแปดเหลี่ยม 12 นักษัตร ให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน

สำหรับงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” เทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมกับ ททท.สํานักงานสมุทรสงคราม และศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง จัดงานนี้ขึ้น เนื่องจากประเพณีการถือศีลกินเจ เป็นวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลายาวนาน เนื่องจากในสมัยก่อน จ.สมุทรสาคร เป็นเมืองท่าแลกเปลี่ยนสินค้าทางเรือที่สําคัญ วัฒนธรรมนี้จึงได้ถูกสืบทอดต่อกันมายังชนรุ่นหลัง และกลายมาเป็นประเพณีสําคัญของ จ.สมุทรสาคร โดยได้เริ่มผนวกรวมการสักการะศาลเจ้า 9 แห่ง ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร 2 ฟากฝั่งท่าฉลอม-มหาชัย ซึ่งกั้นด้วยแม่น้ำท่าจีน

การจัดงานไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาคร จัดขึ้นเป็นปีที่ 16 โดยมีตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 ต.ค. 65 รวม 10 วัน ซึ่งการจัดงานมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของเทศกาลไหว้เจ้าถือศีลกินเจ, เพื่อส่งเสริมการดําเนินงานอาหารปลอดภัย โดยการควบคุมเฝ้าระวังตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคอาหารเจที่สะอาดปลอดภัย

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมท่องเที่ยว เส้นทางบุญ หนุนมงคลชีวิต ซึ่งได้จัดรถรางไว้บริการให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปสักการะศาลเจ้าทั้ง 9 ศาล ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ สมุดพาสปอร์ตท่องเที่ยวไว้สำหรับประทับตรายาง ซึ่งถ้าประทับตรายางทั้ง 9 ศาลครบแล้วนำมาแลก เหรียญแปดเหลี่ยม 12 นักษัตร ไว้เป็นที่ระลึก และเพื่อความเป็นสิริมงคล, มีร้านจำหน่ายอาหารเจมากกว่า 50 ร้าน พร้อมรับรองอาหารเจปลอดภัย โดยมีการจัดตั้งหน่วยตรวจสอบเฝ้าระวังมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ให้กับผู้ประกอบการร้านจําหน่ายอาหารเจ เพื่อจัดจําหน่ายอาหารเจที่สะอาดและปลอดภัย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *