สุดอันตราย! หลุมลึก ถ.พระราม 2 ทำรถยางแตกจอดเสียหลายคัน ทล. เร่งซ่อม-รับเรื่องผู้เสียหาย

ชาวบ้านโวย ถ.พระราม 2 ช่องทางด่วนเกิดหลุมบ่อขนาดเล็ก-ใหญ่จำนวนมาก ทำรถยนต์ยางแตกหลายคัน ด้านแขวงทางหลวงสมุทรสาคร รุดซ่อมแซมด่วน ชี้ส่งมอบพื้นที่ให้โครงการมอเตอร์เวย์รับผิดชอบ ผู้เสียหายแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วน 1586

วันนี้ (4 ต.ค.) เวลา 06.00 น. เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตกหลุมบนช่องทางด่วน ถนนพระราม 2 จำนวนหลายคัน บริเวณ กม.37 ฝั่งขาเข้า กทม. หน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยบริเวณดังกล่าวพบหลุมติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 4-5 หลุม แต่ละหลุมลึกเกือบ 20-30 ซม. ขนาดกว้างพอดีล้อรถ ใกล้กันพบรถยนต์ยางแตกจอดเสียอยู่ข้างทางหลายคัน โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ช่วยกันเปลี่ยนล้อยางอะไหล่แทนที่ บางคันไม่มีล้ออะไหล่ก็ต้องรอช่างนำล้อมาเปลี่ยนให้ หรือเรียกรถยก-รถสไลด์นำไปซ่อม นอกจากนี้ในช่องคู่ขนานที่อยู่ไม่ไกลกันมากนัก ก็มีหลุมในลักษณะเดียวกัน ซึ่งชาวบ้านพยายามแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการแก้ไข ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ยิ่งเวลาฝนตก หรือมีน้ำท่วมขังปิดพื้นผิวจราจรด้วยแล้ว ยิ่งอันตรายเป็นอย่างมาก

จากการพูดคุยกับผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งประสบเหตุล้อรถยนต์ตกหลุมจนยางแตก เล่าว่า  ตนขับมาไม่เร็ว ประมาณ 60 กม. ต่อชั่วโมง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยล้อตกหลุมบนถนนพระราม 2 มาแล้วจนล้อบวม ต้องนำไปเปลี่ยนที่ศูนย์ฯ แต่มาคราวนี้พอล้อรถตกลงไป กลายเป็นว่ายางหน้าระเบิดทันที โชคดีที่ตนขับมาไม่เร็ว จึงค่อย ๆ พยุงรถเข้าข้างทางได้ ไม่เกิดอันตรายมากกว่านี้ และไม่ใช่แค่รถของตนเท่านั้น ยังมีรถยนต์หลายคันที่ขับตามมาแล้วมองไม่เห็นหรือหลบไม่ทัน ล้อตกลงไปในหลุมเกิดยางแตกเหมือนกัน ขณะที่ผู้ประสบเหตุอีกรายก็บอกว่า หลุมอันตรายนี้มีลักษณะเป็นหลุมยาวติด ๆ กัน อยู่ตรงกลางของช่องทางด่วนของถนนพระราม 2 ซึ่งก่อนหน้าที่ตนจะประสบอุบติเหตุนั้น ก็มีรถหลายคันทั้งรถเล็กรถใหญ่ยางแตกจอดเรียงกันยาว ต้องใช้รถยก รถสไลด์มานำไปซ่อม ยิ่งตอนมืดหรือมีน้ำท่วมขังแล้วมองไม่เห็นยิ่งอันตรายสุด ๆ 

สำหรับความไม่ปลอดภัยของถนนพระราม 2 นี้ ชาวบ้านบอกสุดจะทน เพราะปัญหาหรืออุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพของถนนพระราม 2 นั้น เกิดขึ้นแบบไม่จบไม่สิ้นสักที พอไม่มีเหตุการณ์วัตถุร่วงหล่นลงมาจากการก่อสร้างถนนต่างระดับ หรือสะพานกลับรถที่กำลังดำเนินการอยู่ ก็กลายมาเป็นหลุมอันตราย จากพื้นผิวถนนทรุดตัวลง จนทำให้รถประสบอุบัติเหตุเช่นนี้จำนวนมาก และเป็นมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการที่จะเร่งรีบดำเนินซ่อมแซมแก้ไขเสียที

ต่อมาเมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุและมีชาวบ้านร้องเรียนผ่านทั้งสื่อมวลชน และในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวง แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ร่วมกับตำรวจทางหลวงฯ ลงพื้นที่มาดำเนินการซ่อมแซมถนนชั่วคราว ด้วยการกลบอุดหลุมที่ลึกและเป็นอันตรายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งพบว่าขณะนี้มีหลุมอันตรายในลักษณะเช่นนี้อยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งหลุมขนาดเล็กไปจนถึงหลุมขนาดใหญ่ โดยหลุมขนาดเล็กนั้นถ้าไม่รีบซ่อมแซมแก้ไข หากปล่อยไว้นานก็จะยิ่งทรุดตัวขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น ก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับรถทุกประเภท ยิ่งเป็นรถจักรยานยนต์ด้วยแล้ว ยิ่งอันตรายมากที่สุด

จากการสอบถาม นายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร กล่าวว่า วันนี้ได้มีการประชุมหารือเร่งด่วนร่วมกับทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) ผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะให้ทางโครงการฯ เร่งซ่อมหลุมบ่อและชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบเหตุที่ได้รับความเสียหายทุกราย เนื่องจากทางแขวงทางหลวงสมุทรสาครได้ส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดให้แก่โครงการฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุที่เกิดหลุมบ่อเป็นจำนวนมากนั้น มาจากฝนตกน้ำท่วมขัง ทำให้พื้นผิวจราจรเกิดการทรุดตัว ประกอบกับมีรถบรรทุกหนักเป็นจำนวนมากทำให้เกิดความเสียหายเร็วขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมาทางโครงการฯ ก็ได้ดำเนินการซ่อมแซมมาตลอดแต่ยังไม่สามารถซ่อมแบบถาวรได้เพราะมีฝนตกต่อเนื่องทำให้พื้นผิวถนนไม่แห้ง ดังนั้นลักษณะจึงเป็นการซ่อมแซมชั่วคราวแบบการอุดหลุมบ่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาได้อีก และไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แต่พอหลังจากหมดฝนแล้วก็จะทำการซ่อมที่ถูกตามหลักวิศวกรรมอีกครั้งหนึ่ง  ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถบนถนนพระราม 2 ในช่วง กม.37 ตามที่เป็นข่าวนั้น สามารถติดต่อแจ้งรายละเอียดเพื่อขอรับการเยียวยาค่าเสียหายได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 หรือที่แขวงทางหลวงสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *