ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงพื้นที่ ปตร.บางพระ กระทุ่มแบน เล็งแก้น้ำท่วมฝนหนัก-น้ำทะเลหนุน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำบางพระ อ.กระทุ่มแบน ติดตามสถานการณ์น้ำ สำรวจพื้นที่เกิดน้ำท่วมริมแม่น้ำท่าจีน มอบหมายให้โยธาฯ และสำนักงานจังหวัดฯ จัดทำแผนแม่บทสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แก้ไขปัญหาในระยะยาว

วันนี้ (4 ต.ค.) เวลา 16.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน, นายพิษณุ สำรวยรื่น นายก อบต.บางยาง รวมถึงปลัด อบต.บางยางฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) บางพระ หมู่ 13 ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำจากฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงสำรวจสภาพพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เป็นประจำในตำบลบางยาง ท่าไม้ และท่าเสา

ซึ่งจากการลงพื้นที่ พบว่าแม่น้ำท่าจีนมีปริมาณน้ำสูงขึ้น ขณะที่มีน้ำซึมจากแนวคันดิน และมีกระสอบทรายแตกชำรุด เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ และสำนักงานจังหวัดฯ สำรวจออกแบบและจัดทำแผนแม่บทในการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว รวมถึงประสานให้ทางองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น พูดคุยกับชาวบ้านเจ้าของที่ดินริมแม่น้ำท่าจีน เพื่อขอความยินยอมในการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อไป  

สำหรับประตูระบายน้ำบางพระ เป็นอาคารบังคับน้ำขนาด 4×4 เมตร จำนวน 1 บาน พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.ม. ต่อวินาที จำนวน 4 เครื่อง สามารถสูบน้ำได้ 12 ลบ.ม. ต่อวินาที แต่ขณะนี้เปิดใช้งาน 2 เครื่อง ส่วนคลองบางพระมีความกว้าง 15-20 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร เชื่อมต่อระหว่างคลองภาษีเจริญกับแม่น้ำท่าจีน ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำบางพระ ทำงานร่วมกับสถานีสูบน้ำภาษีเจริญ และประตูระบายน้ำกระทุ่มแบน (แป๊ะกง) ในการเร่งระบายน้ำจากคลองภาษีเจริญไปยังแม่น้ำท่าจีน เพื่อออกสู่ทะเล

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *