สมุทรสาคร เปิดโครงการแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตฯ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ลานกิจกรรม (ลานต้นโพธิ์) โรงพยาบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ หัวข้อ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” จังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2565 โดยมี นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมพิธี

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี เปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นเป็นการลงนามถวายพระพร และกล่าวเปิดโครงการฯ ก่อนที่จะเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และนิทรรศการความรู้โรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ในงานยังมีการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น การฝึกบริหารร่างกายให้ห่างไกลโรค  และการปรุงอาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพ อีกด้วย

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากข้อมูลทางวิชาการพบว่า ประชากรไทยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลกประมาณ 16.7 ล้านคนต่อปี ในจำนวนนี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง ประมาณ 5.5 ล้านคน โดยกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคนี้เกิดในประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งในส่วนของประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 1,880 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน  ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิง และอันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง

นอกจากนี้โรคหลอดเลือดสมองยังมีอัตราความพิการสูง โดยจากการศึกษาพบว่า ในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 ซึ่งนอกจากความพิการทางร่างกายแล้ว  ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลัง โดยโรคหลอดเลือดสมองเป็นอีกโรคหนึ่งที่ทำลายคุณภาพชีวิต ถ้าประชาชนขาดความรู้ ด้านการป้องกัน หรือการรักษาอย่างถูกวิธี 

สำหรับการจัดกิจกรรมในโครงการ แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ หัวข้อ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” ประจำปี 2565 ได้ขับเคลื่อนโครงการผ่านเขตสุขภาพทั้ง 13 แห่ง โดยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคีเครือข่าย ภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรตินิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง และการออกกำลังกาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนไทย ทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทย ในการรักษาสุขภาพ และการออกกำลังกาย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและปฏิบัติตนได้อย่างถูกวิธี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *