“จุรินทร์” ปธ.เปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ “สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ” อนุรักษ์การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เปิดศูนย์การเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอมสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ จำกัด รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นคนบ้านแพ้ว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ต.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอมสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ จำกัด เลขที่ 33/2 หมู่ 7 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร ภาคเอกชน และเครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอมฯ เข้าร่วม

นายสำราญ ตรุษมูล ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ จำกัด  ได้กล่าวถึงที่มาของศูนย์การเรียนรู้ฯ แห่งนี้ว่า อาชีพการทำน้ำตาลมะพร้าว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นองค์ความรู้ประจำท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นจากการถ่ายทอดและพัฒนาจากประสบการณ์ ความรู้ความสามารถของชาวบ้านจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยอาศัยศักยภาพที่มีอยู่ในธรรมชาติมาก่อให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตในแนวทางที่สอดคล้องกับธรรมชาติ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว สามารถพึ่งพาตนเองได้ 

แต่เนื่องด้วยปัจจุบันชุมชนเมืองได้รุกคืบเข้ามามากขึ้น วิถีชาวบ้านของชาวบ้านแพ้วต้องมีการปรับเปลี่ยนไปด้วย ทำให้หนุ่มสาวสมัยใหม่เลือกที่จะประกอบอาชีพอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาชีพทางการเกษตร จึงทำให้ภูมิปัญญาอย่างการทำน้ำตาลมะพร้าวเลือนหายไป ทางสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ จำกัด จึงได้ทำการฟื้นฟู อาชีพการทำน้ำตาลมะพร้าวขึ้นมาอีกครั้ง โดยรักษาวิธีการผลิตน้ำตาลมะพร้าวแบบเตาเคี่ยวให้คงอยู่กับสมาชิกและทายาทสมาชิกสหกรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป

พร้อมกันนี้ ก็ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวแท้ปลอดสารพิษขึ้น เพื่อส่งเสริมวิถีการผลิตน้ำตาลมะพร้าวของสมาชิก สร้างแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการผลิตน้ำตาลมะพร้าวให้แก่สมาชิก ทายาทสมาชิก และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้ามาศึกษาวิธีการผลิตน้ำตาลมะพร้าว รวมทั้งสร้างมาตรฐานการผลิตน้ำตาลมะพร้าวให้สะอาด ปลอดภัย เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าของสหกรณ์ฯ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดที่ผู้บริโภคที่เน้นให้ ความสำคัญในเรื่องอาหารปลอดภัยมากขึ้น  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มปริมาณธุรกิจของสหกรณ์ 

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการทำน้ำตาลมะพร้าวของสหกรณ์ฯ เองมีพื้นที่  18 ไร่ สมาชิก จำนวน 2,000 ไร่ รวมถึงเกษตรกรที่ไม่ใช่สมาชิกอีก 18,000 กว่าไร่ การดำเนินการเกษตรกรลดการดูแลรักษา เนื่องจากการปาดน้ำช่อดอกมะพร้าว เมื่อปาดแล้วไม่มีโอกาสจะไปเป็นผลมะพร้าวน้ำหอมได้นั้น ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแล บำรุงรักษา อีกทั้งสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปมีตลาดรองรับที่แน่นอน และยังช่วยรักษาอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปอีกด้วย  

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็กล่าวว่า  จากผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ทำให้เห็นว่าสหกรณ์ดำเนินธุรกิจเอื้อประโยชน์ให้กับมวลสมาชิกโดยให้บริการสมาชิกในด้านเงินทุนในการประกอบอาชีพ การรวบรวมผลผลิต การจัดหาสินค้ามาจำหน่าย เป้าหมายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรสมาชิกตามนโยบายของรัฐบาล

ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกสหกรณ์ จงรักษาหน้าที่ของท่าน คือ ความซื่อสัตย์ ภักดีต่อสหกรณ์ และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์ ยึดหลักธรรมาภิบาล เพราะไม่มีสถาบันใดที่จะแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางการเกษตร หรือปัญหาอื่น ๆ ของเกษตรกรได้ดีเท่ากับวิธีการสหกรณ์โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน สถาบันสหกรณ์เป็นสถาบันที่มีสมาชิกเป็นเจ้าของและเป็นผู้ใช้บริการในเวลาเดียวกัน ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของตนเองได้ดีที่สุดและขอให้ใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ แห่งนี้ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับจากทางราชการ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *