สมุทรสาครเปิดระบบทางข้ามอัจฉริยะ สุดล้ำใช้เทคโนโลยี AI พ่วง CCTV ช่วยปล่อยสัญญาณไฟ

สมุทรสาคร เปิดใช้ระบบทางข้ามอัจฉริยะ (SMART CROSSWALK) แห่งแรกบริเวณหน้าโรงพยาบาลเอกชัย เพื่อความปลอดภัยของผู้ข้ามถนนและคนขับ รวมเทคโนโลยี AI กับกล้อง CCTV และสัญญาณไฟ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 65 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดและสาธิตระบบทางข้ามอัจฉริยะ (SMART CROSSWALK) ณ บริเวณหน้าโรงพยาบาลเอกชัย ถ.เอกชัย ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ แพทย์ พยาบาล ผู้แทน อบต.โคกขาม และคณะครู นักเรียน โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับการติดตั้งระบบทางข้ามอัจฉริยะ (SMART CROSSWALK) ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเอกชัย  ถือเป็นจุดแรกของ จ.สมุทรสาคร ใช้งบประมาณในการติดตั้ง 4.5 ล้านบาท ซึ่งได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ตรวจจับปริมาณคนข้ามถนนและความเร็วของรถยนต์, ระบบ AI ประมวลผลคนข้ามถนนกับการจราจรบนถนน และระบบไฟสัญญาณจราจร (Traffic Light) ควบคุมการจราจรและควบคุมการข้ามถนนของผู้ใช้

โดยหลักการทำงานของระบบทางข้ามอัจฉริยะ เมื่อมีคนต้องการข้ามถนนมายืนรอข้ามทางม้าลาย ระบบจะเตือนให้กดปุ่ม จากนั้นระบบจะทำการคำนวณจากเครื่องมือตรวจจับยานพาหนะ เพื่อหาจังหวะที่เหมาะสมในการหยุดรถยนต์ให้คนข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย เมื่อสัญญาณไฟสำหรับรถยนต์เปลี่ยนเป็นสีแดง ระบบจะให้สัญญาณไฟเขียวสำหรับคนข้าม พร้อมส่งเสียงเตือนให้ผู้ข้ามถนนระมัดระวัง

หากใช้เวลาเดินข้ามถนนมากกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะเพิ่มระยะเวลาให้อัตโนมัติ พร้อมทั้งสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามกระพริบเตือน เพื่อให้ทราบว่าระยะเวลาในการข้ามใกล้หมด เมื่อระบบตรวจสอบบริเวณทางข้ามว่าไม่มีการข้ามถนนแล้ว ก็จะเริ่มให้สัญญาณไฟเขียวสำหรับรถยนต์สามารถเดินรถได้ตามปกติ ในกรณีที่มีรถยนต์ฝ่าฝืนสัญญาณไฟบริเวณทางข้าม จะมีระบบตรวจจับและถ่ายภาพฝ่าฝืนไว้เป็นหลักฐานส่งให้ผู้บังคับใช้กฎหมายดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ การติดตั้งระบบทางข้ามอัจฉริยะ (SMART CROSSWALK)  มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความปลอดภัยของคนเดินข้ามในบริเวณทางม้าลายบนทางหลวง เพื่อเป็นรูปแบบทางเลือกใหม่ที่ใช้ในการออกแบบทางข้ามในพื้นที่ที่ติดปัญหาในการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม เพื่อลดการฝ่าฝืนไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางม้าลาย และลดความล่าช้าในการรอคอยไฟสัญญาณทั้งคนข้ามถนนและยวดยานอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *