สมุทรสาคร มอบรางวัลสถานศึกษา งาน “วันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน” ปี 65

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสมุทรสาคร มอบเกียรติบัตรรางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” และ “Safety Child Samutsakhon” พร้อมจัดงาน “วันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางาน” ประจําปี 65

วันนี้ (16 พ.ย.) เวลา 13.30 น. ที่โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตร รางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย”, รางวัล“Safety Child Samutsakhon” และงาน “วันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางาน” ประจําปี 65 โดยมี น.ส.สุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร, นายสมใจ ผิวสา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร, นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ผู้อำนวยการสถานศึกษา นักเรียน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานของจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

ในการนี้ ได้มีการมอบรางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” จำนวน 18 รางวัล, การมอบรางวัล “Safety Child Samutsakhon” จํานวน 13 รางวัล จากนั้นเป็นการกล่าวคําปฏิญาณของผู้แทนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานของจังหวัดสมุทรสาคร แสดงความมุ่งมั่นจะปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานกับองค์กรและร่วมมือช่วยเหลือด้านความปลอดภัยต่อสังคม และการสาธิตการดับเพลิงเบื้องต้นสำหรับเด็ก (Anti-Fire for Children)

น.ส.สุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “สถานศึกษาปลอดภัย” เป็นกิจกรรมที่สร้างมาตรฐานและจิตสํานึกด้านความปลอดภัย สุขอนามัย และสภาพแวดล้อมในภายในสถานศึกษา ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่ปี 58 สถานศึกษาที่ผ่านการประเมิน นับได้ว่าเป็นสถานศึกษาที่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยฯ สามารถเป็นต้นแบบให้กับสถานศึกษาแห่งอื่น ๆ ได้ และเพื่อเป็นการต่อยอดจากกิจกรรม “สถานศึกษาปลอดภัย” จังหวัดสมุทรสาครเห็นว่าเป็นโอกาสในการสร้างจิตสํานึกแก่เด็กนักเรียน จึงได้จัดกิจกรรม “Safety Child Samutsakhon” โดยในการดําเนินกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม คือ “สถานศึกษาปลอดภัย” และ “Safety Child Samutsakhon”

ทางจังหวัดดำเนินการภายใต้การบูรณาการงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ หน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัด และสถานประกอบกิจการ โดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งได้รณรงค์ส่งเสริมให้นักเรียนรวมตัวจัดตั้งชมรมความปลอดภัย เพื่อฝึกค้นหาอันตรายเบื้องต้นภายในสถานศึกษา และเสนอแนะแนวทางปรับปรุงแก้ไขได้ อันจะช่วยปลูกฝังวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับเยาวชนก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต ซึ่งหากสถานศึกษาใดที่นักเรียนมีความพร้อมรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นชมรมความปลอดภัย สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อขอรับการประเมินกิจกรรม “Safety Child Samutsakhon” ได้

และเนื่องจากวันที่ 12 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ที่สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2528 ถึงแม้ปัจจุบันจะปรับเปลี่ยนเป็น พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน เป็นบุคลากรที่สำคัญ มีบทบาทหน้าที่ในการวางแผนดําเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้แก่สถานประกอบกิจการ และดำเนินการงานเพื่อสังคม ต่อหน่วยงานราชการ สถานศึกษา และชุมชนรอบสถานประกอบกิจการ ดังนั้น ในหลายปีที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรสาครใช้โอกาสในการจัดมอบรางวัลด้านความปลอดภัยให้สถานศึกษาและกลุ่มนักเรียน ในการจัดงานวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน โดยบูรณาการกิจกรรมงานด้านความปลอดภัยฯ ให้นักเรียน นักศึกษา บุคลากรด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการร่วมกัน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *