อบจ.สมุทรสาคร จับมือ สนง.ทสจ. ร่วมปลูก-ดูแลต้นไม้ มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ

อบจ.สมุทรสาคร จับมือ สนง.ทสจ.สมุทรสาคร ร่วมปลูกต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5 ในจังหวัด

วันนี้ (21 พ.ย.) เวลา 13.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5” ณ บริเวณหน้าศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขามหาชัย 2 ถ เอกชัย ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.ทสจ.สมุทรสาคร), นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

ภายในงานมีการมอบกล้าไม้ยืนต้นให้กับหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ จำนวน 500 ต้น และปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 150 ถุง รวมถึงการตรวจวัดการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยการวัดเส้นรอบวง วัดความสูงของต้นไม้ เพื่อคำนวณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจก และบำรุงดูแลพรวนดินและใส่ปุ๋ยบำรุงดินให้ต้นเหลืองปรีดียาธรอายุ 5 ปี ที่ปลูกไว้บนเกาะกลางถนนเอกชัย จำนวน 709 ต้น ระยะทางประมาณ 6 กม. ขณะที่การวัดปริมาณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจกของต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนนเอกชัยทั้งหมดพบว่ามีปริมาณที่กักเก็บได้ 97,668.42 กก. คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นสืบเนื่องจากประเทศไทยได้เข้าร่วมในภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 เมื่อเดือน พ.ย. 64 และประกาศเป้าหมายไปสู่ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutral) ภายในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2608 การลดก๊าซเรือนกระจกจึงเป็นมุ่งหมายสำคัญอีกข้อที่จะทำให้เป้าหมายเหล่านั้นบรรลุผลตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs ของสหประชาชาติ  อันจะเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

ซึ่งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกป่าหรือปลูกต้นไม้ จะช่วยการลดก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงช่วยดูดซับฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศได้ด้วย ดังนั้น อบจ.สมุทรสาคร จึงได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5” ขึ้น เพื่อบำรุงรักษาต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจวัดปริมาณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจกของต้นไม้ในพื้นที่เกาะกลางถนนเอกชัย และเพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ที่ช่วยลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศและภาวะโลกร้อน  

นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.สนง.ทสจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนับวันจะส่งผลกระทบรุนแรงมากขึ้น สำหรับประเทศไทยก็ได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีการตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน และปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาคร ได้แต่งตั้งคณะทำงานการพัฒนาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานคณะทำงาน มี สนง.ทสจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เป็นฝ่ายเลขานุการ

โดยแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกคือ การปลูกต้นไม้ เนื่องจากต้นไม้เป็นตัวช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยกระบวนการสังเคราะห์แสงและจะนำมาสะสมไว้ในต้นไม้ ทั้งใบ กิ่ง  ลำต้น และรากใต้ดิน ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถูกตรึงอยู่ในต้นไม้จนกว่าจะมีการตัดต้นไม้ออกไป ต้นไม้หนึ่งต้นสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9 -15 กก. ต่อปี สามารถผลิตออกซิเจนให้มนุษย์ได้หายใจสำหรับ 2 คนต่อปี ช่วยดูดซับความร้อนลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 3-5 องศาเซลเซียส รวมทั้งช่วยดักจับฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศได้ถึง 1.4 กก. ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น นำมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ สร้างที่อยู่อาศัย เป็นอาหารและสมุนไพรรักษาโรค ช่วยเก็บกักดูดซับน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ทำให้ฝนตกทำฤดูกาล เป็นกำแพงป้องกันและลดผลกระทบจากคลื่นลมที่กัดเซาะชายฝั่ง ตลอดจนยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตและสัตว์ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าต้นไม้ประโยชน์อย่างมหาศาล จึงขอเชิญชวนทุกท่านช่วยกันปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ทุกครั้งที่มีโอกาสเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *