สมุทรสาคร รณรงค์ป้องกัน-ลดอุบัติเหตุ เทศกาลปีใหม่ 66

จังหวัดสมุทรสาคร รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2566 เน้นสวมหมวกนิรภัย เพิ่มวินัยจราจร ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” 

วันนี้ (21 ธ.ค.) เวลา 08.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 จังหวัดสมุทรสาคร และกิจกรรม Kick Off รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยเพิ่มวินัยจราจร ประชาชนจังหวัดสมุทรสาคร สวมหมวกนิรภัย 100% และปล่อยขบวนรณรงค์ ณ ลานเอนกประสงค์หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลมหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้อ่านสารจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2565 วันที่ 26 ธ.ค. 65 และได้รับมอบสิ่งของจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน รวมถึงหมวกนิรภัย จำนวน 200 ใบ จากสมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มอบให้เพื่อส่งต่อให้แก่กลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษา ทั้งครู นักเรียน และนักศึกษาที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปและกลับ ก่อนที่จะขับขี่นำขบวนรถจักรยานยนต์ รถสายตรวจ และรถจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ออกรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันของการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 65 – 4 ม.ค. 66 โดยใช้ชื่อการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ซึ่งเทศกาลปีใหม่จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จึงมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และถือโอกาสท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการจัดงานประเพณีทำบุญและจัดงานสังสรรค์ ตามแหล่งชุมชนหรือสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทำให้มีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมามีผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 14 ราย จากผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย ทางจังหวัดจึงเล็งเห็นการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย จึงจัดกิจกรรมกิจกรรม Kick Off รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยเพิ่มวินัยจราจร ประชาชนจังหวัดสมุทรสาคร สวมหมวกนิรภัย 100 % เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนผู้สัญจรในช่วงเทศกาลและช่วงปกติได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนน และการสวมหมวกนิรภัยอีกด้วย

ทางด้านนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสูงกว่าช่วงเวลาปกติ และพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต ดังนั้นเพื่อให้การเดินทางของพี่น้องประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่และช่วงปกติเป็นไปด้วยความปลอดภัยและเรียบร้อย ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้กำหนดมาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านคน ถนน ยานพาหนะและสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุดและให้เกิดความปลอดภัย ในการเดินทางในทุกมิติ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *