“ศิริราช” เชิญร่วมงานเดิน-วิ่ง ระดมทุนสร้างศูนย์ผู้สูงอายุฯ สมุทรสาคร

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าวจัดกิจกรรมระดมทุนสร้าง ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุฯ จ.สมุทรสาคร ในปีหน้า เริ่มกิจกรรมแรก “งานเดินวิ่ง ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราช-สมุทรสาคร” ชิงถ้วยพระราชทานกรมสมเด็จพระเทพฯ ทั้งประเภทเดินเพื่อสุขภาพ 3 กม. และมินิมาราธอน 10.5 กม. วันที่ 12 มี.ค. 66 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ธ.ค. 65 ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย ศ.คลินิก นพ.วิศิษฏ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ ผศ.นพ.ธีรวุฒิ ธรรมวิบูลย์ศรี รองคณบดีฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ ร่วมกันแถลงข่าว “ศิริราช-สมุทรสาคร รวมพลังจัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อผู้สูงวัย” ณ ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อกล่าวถึงความคืบหน้าของการก่อสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ” จ.สมุทรสาคร โดยจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ค. 66 พร้อมข้อมูลการจัดกิจกรรมระดมทุนให้กับศูนย์ผู้สูงอายุฯ

ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ กล่าวว่า ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสัดส่วนประชากรผู้สูงวัยในประเทศไทยจะเพิ่มเป็น 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 3 ซึ่งจะทำให้ผู้สูงวัยใช้บริการโรงพยาบาลหรือคลินิกผู้สูงอายุด้วยโรคประจำตัวเพิ่มมากขึ้น ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ ได้เตรียมการมากว่า 20 ปี ด้วยการส่งทีมแพทย์เข้ารับการศึกษาและฝึกอบรมเกี่ยวกับเวชศาสตร์ผู้สูงวัยจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาและตั้งรับกระบวนการดูแล การให้บริการสุขภาพเพื่อผู้สูงวัยแบบบูรณาการ เพื่อให้การดูแลผู้สูงวัยครบทั้ง 4 องค์ประกอบหลัก คือ ให้ความรู้เรื่องการเตรียมตัวเข้าสู่ผู้สูงวัย, เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยให้ดีขึ้น, กระตุ้นสังคมให้เริ่มขยับและปรับตัวเรื่องการดูแลผู้สูงวัย และวางระบบการดูแลผู้สูงวัยในระดับนโยบาย

จึงได้ดำเนินการก่อสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล” ณ ถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเพื่อให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ มีศูนย์กลางการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้บุคลากรทั่วไปมีความรู้และทักษะในการดูแลผู้สูงอายุ เป็นศูนย์ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยสูงอายุตามหลักการทางเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ รวมทั้งเป็นศูนย์ศึกษาและผลิตงานวิจัย เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในผู้สูงอายุ และเป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุเพื่อนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับสถานบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ

ในขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 แล้วเสร็จ 84.37 เปอร์เซ็นต์ โดยจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ค. 66 ส่วนการก่อสร้างระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 66-68 ใช้งบประมาณก่อสร้างรวม 3,200 ล้านบาท ได้รับจัดสรรงบประมาณแผ่นดินจำนวน 889.90 ล้านบาท โดยศิริราชจะต้องจัดหาเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการก่อสร้างและจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมเป็นเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อระดมเงินทุนเป็นระยะ ๆ  อาทิ จัดกิจกรรม “งานเดิน วิ่ง ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราช-สมุทรสาคร” และกิจกรรม “ศิริราชการกุศล สาครบุรี สายนทีแห่งการให้” เป็นต้น

สำหรับกิจกรรม “งานเดิน วิ่ง ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราช-สมุทรสาคร” ชิงถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 12 มี.ค. 66 เวลา 05.00 – 08.00 น. ณ สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยแบ่งเป็น เดินเพื่อสุขภาพ (FUNRUN) ระยะทาง 3 กม. ไม่มีการแข่งขัน ปล่อยตัวเวลา 05.15 น. จุดปล่อยตัว ณ สนามกีฬากลางจังหวัด สมุทรสาคร วิ่งตามลู่วิ่งในสนามกีฬาจนครบระยะ อัตราค่าสมัคร 600 บาท รับจำนวน 500 คน พิเศษสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถพาเพื่อนมาวิ่งด้วยกันได้ฟรีอีก 1 ท่าน

และการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน (MINI MARATHON) ระยะทาง 10.5 ก.ม. กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และ กลุ่มไม่จำกัดอายุ (ชายและหญิง) ปล่อยตัวเวลา 05.00 น. จุดปล่อยตัว ณ สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเอกชัย วิ่งไปจนถึงปากซอยเอกชัย 2 แล้วกลับตัวมุ่งหน้าไปยังทิศตะวันออกไปตามถนนเอกชัย ผ่านสี่แยกโรงพักมหาชัย โรงพยาบาลสมุทรสาคร จนถึงบริเวณปากซอยสินชัย และกลับตัววิ่งมาตามถนนเอกชัย ไปจนถึงสนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาฯ อัตราค่าสมัคร 800 บาท รับจำนวน 2,000 คน

ส่วนประเภทวีไอพี (VIP) เข้าร่วมได้ทุกระยะ ค่าสมัคร 2,000 บาท รับจำนวน 500 คน สำหรับงานวิ่งในครั้งนี้ จะมีการใช้ระบบ Chip จับเวลาในระยะมินิมาราธอน พร้อมรายงานผลผ่านเว็บไซต์ รวมถึงระบบ Photo Search ส่งรูปเข้า Facebook ให้บริการอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีทีมบริการทางการแพทย์ดูแลความปลอดภัยให้กับนักวิ่ง ตลอดการแข่งขัน อีกทั้งมอบสิทธิพิเศษแก่ผู้สมัครวิ่งทุกท่าน ด้วยประกันอุบัติเหตุฟรี คุ้มครองตลอด 24 ชม. ภายในงานยังมีซุ้มอาหารและเครื่องดื่มจากผู้สนับสนุน และบริการรับฝากของ รวมถึงบริการที่จอดรถฟรีจำนวนมาก บริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงาน

ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยรางวัลคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษสำหรับนักวิ่งผู้สร้างสีสัน ได้แก่ รางวัลนักวิ่งแต่งกายแฟนซี 10 รางวัล และส่งเสริมแนวคิดการดูแลผู้สูงอายุ ด้วยรางวัลนักวิ่งวัยเก๋า ประเภทเดี่ยวและทีม รวม 15 รางวัล

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน สามารถสมัครและชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 65 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะครบจำนวน ผ่านเว็บไซต์ https://www.runlah.com/ ซึ่งผู้สมัครจะได้รับเสื้อที่ระลึก “งานเดิน วิ่ง ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราช-สมุทรสาคร” พร้อมเบอร์วิ่ง (Bib) โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ ระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค. 66 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเพิ่มเติม และรับเหรียญผู้พิชิตที่ออกแบบอย่างสวยงามหลังเข้าเส้นชัย ส่วนวีไอพีจะได้รับเสื้อที่ระลึกเพิ่ม 1 ตัว และชุดของที่ระลึกเพิ่มเติม

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โทร. 02-419-9980, 9981, 9983 หรือเฟซบุ๊กเพจ “งานเดินวิ่ง ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราช สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *