กระบะดับคร่อมรางถูกม้าเหล็กซัด สองแม่ลูกหนีไม่ทันดับสลด ผู้ว่าฯ เต้นสั่งแก้ปัญหาทางลักผ่าน

สลด! กระบะเลี้ยวข้ามจุดตัดทางลักผ่าน ถ.เดิมบาง สมุทรสาคร รถเกิดดับคร่อมรางขณะที่รถไฟกำลังวิ่งมา สองแม่ลูกหนีตายออกมาแต่ไม่ทันถูกชนสาหัส เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ผู้ว่าฯ สั่งแก้ไขสัญญานเตือน ปรับภูมิทัศน์ พร้อมชงเทศบาลนครสมุทรสาคร สร้างถนนโลคัลโรด

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 6 ม.ค. 66 พ.ต.ท.ภาณุพงศ์ ภาวะบุตร สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุรถไฟชนรถกระบะ บริเวณจุดตัดทางลักผ่านถนนเดิมบาง หน้าหมู่บ้านพงษ์มาลี ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีผู้บาดเจ็บ 2 คน จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลเอกชัย

ที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนด์เงิน ทะเบียน บจ 9662 สมุทรสงคราม จอดขวางอยู่กับทางรถไฟ สภาพบริเวณประตูข้างซ้ายและกระบะมีรอยถูกชนจนยุบ ขณะที่ร้านค้าริมทางรถไฟก็ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร พบรถไฟขบวนที่ 4312 มหาชัย-วงเวียนใหญ่ หัวรถจักรเลขที่ 1202 สภาพด้านหน้ามีรอยเฉี่ยวชนจอดอยู่ โดยมีผู้โดยสารเต็มขบวนรถ

ส่วนผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลเอกชัย ทราบชื่อคือ Miss Yi Man Lin สัญชาติจีน อายุ 39 ปี ชาว ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร และ ด.ญ.กนกลักษณ์ แซ่จู อายุ 1 ปี ส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บแต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบถามพนักงานรถไฟ บอกว่า รถไฟขบวนรถโดยสารที่ 4312 ได้ออกจากสถานีมหาชัย เมื่อเวลา 08.00 น. เพื่อจะไปสถานีวงเวียนใหญ่ ก่อนถึงจุดเกิดเหตุก็ได้เปิดสัญญาณหวูดดังสนั่น และก็พยายามเบรกแล้วแต่เอาไม่อยู่จนเป็นเหตุให้รถไฟชนรถกระบะดังกล่าว

ทางด้านแม่ค้าขายลูกชิ้นที่อยู่ฝั่งตรงข้าม บอกว่า คนขับรถกระบะจะเลี้ยวรถเข้าซอย บังเอิญรถเกิดดับขณะที่คร่อมรางรถไฟอยู่ แล้วรถไฟวิ่งใกล้เข้ามาอย่างกระชั้นชิด จึงเปิดประตูและอุ้มลูกสาวที่นั่งอยู่ด้านหน้าวิ่งออกจากตัวรถ รถไฟก็เปิดหวูดแล้วพยายามเบรก แต่เบรกไม่ทันจนชนรถกระบะ และกระแทกร่างสองแม่ลูกดังกล่าว ซึ่งโดยปกติแล้วจะขับรถเข้าออกเป็นประจำเพราะบ้านอยู่ในซอยดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่งานเดินรถแขวงสมุทรสาคร การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบ

เบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งการให้เทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมกับงานเดินรถแขวงสมุทรสาคร ปรับระดับความสูงไฟสัญญาณแจ้งเตือนรถไฟให้ต่ำลงอยู่ในระดับสายตาประชาชนในพื้นที่ ขณะขับขี่ยานพาหนะข้ามทางรถไฟ รวมถึงปรับปรุงทัศนวิสัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ให้สามารถมองเห็นรถไฟได้ในระยะปลอดภัย

อีกทั้งให้เทศบาลนครสมุทรสาครเร่งรัดดำเนินโครงการจัดทำถนนเลียบทางรถไฟ (Local Road) เพื่อแก้ปัญหาทางลักผ่านโดยเร็ว โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม คณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดสมุทรสาคร (อจร.สค.) เพื่อเสนอต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าว และให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟอย่างต่อเนื่องต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรณณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *