สมุทรสาครน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 วันพระบิดาแห่งฝนหลวง

จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2560 ที่ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ประจำปี 2560 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีข้าราชการทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมพิธี

โดยประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย จากนั้นกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ หลังจากนั้นผู้ร่วมพิธีร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการฝนหลวง ในการแก้ปัญหาภัยแล้งให้ปวงชนชาวไทย นิทรรศการเกษตรทฤษฎีใหม่ นิทรรศการเศรษฐกิจพอพียง

ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2545 กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น วันพระบิดาแห่งฝนหลวง เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2498 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริที่จะนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการบังคับเมฆให้เกิดเป็นฝนจนเกิดเป็นเทคโนโลยีฝนหลวง เพื่อขจัดความทุกข์ยากให้แก่พสกนิกรของพระองค์ที่ประสบภัยแล้งและเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศจวบจนถึงปัจจุบัน

พสกนิกรชาวไทยต่างสำนึกและตระหนักว่า พระองค์ทรงตรากตรำพระวรกายในการทรงงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต บำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎรผู้ยากไร้ด้อยโอกาสทั่วทุกภาคของประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยทรงมีพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ตลอดจนพระอัจฉริยภาพและพระวิริยะอุตสาหะ ทรงทุ่มเทให้กับการประดิษฐ์คิดค้นวิจัยและพัฒนา จนเกิดโครงการพระราชดำริมากมายนานัปการ รวมถึงโครงการพระราชดำริฝนหลวง อันก่อให้เกิดประโยชน์คุณูปการอเนกอนันต์แก่ปวงชนชาวไทย ด้วยพระเมตตาธรรมและพระจริยธรรมที่ล้ำเลิศยิ่งในพระเมตตาธิคุณอย่างมิรู้เสื่อมคลาย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *