กกต.สมุทรสาครเผย 3 รูปแบบแบ่ง 4 เขตเลือกตั้ง รับฟังความเห็นถึง 13 ก.พ.นี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาคร หลังแบ่งจาก 3 เป็น 4 เขตเลือกตั้ง พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชน สนใจให้ทำหนังสือส่งไปที่ ผอ.กกต.สมุทรสาคร ภายใน 13 ก.พ.นี้

วันนี้ (3 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร) ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการแบ่งเขตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566

ซึ่งในการนี้ ได้มีประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศ ณ วันที่ 3 ก.พ. 2566 โดยได้ปิดประกาศไว้ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ และสำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ https://www.ect.go.th/samutsakhon Facebook: สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พรรคการเมืองและประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน

หากพรรคการเมืองและประชาชนภายในจังหวัด ประสงค์แสดงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว สามารถจัดทำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเป็นหนังสือส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ชั้น 4 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000 ภายในระยะเวลา 10 วัน นับแต่วันปิดประกาศ (ภายในวันที่ 13 ก.พ. 2566) หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ โทร. 0-3442-8824

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัด จำนวน 3 รูปแบบ โดยคิดตามจำนวนราษฎร 589,428 คน จำนวนเฉลี่ยต่อราษฎรต่อ ส.ส. 1 คน ในจังหวัด เท่ากับ 147,357 คน โดยกำหนดให้จังหวัดสมุทรสาครมี 4 เขตเลือกตั้ง จากเดิมในการเลือกตั้งปี 2562 มี 3 เขตเลือกตั้ง

สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งปี 2562 พบว่า อำเภอบ้านแพ้วทั้งอำเภอ รวม 12 ตำบล จากเดิมอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 แยกออกมาเป็นเขตเลือกตั้งที่ 4 โดยรูปแบบที่ 1 จะนำ 6 ตำบลใน อ.เมืองสมุทรสาครมารวมกับ อ.บ้านแพ้ว ได้แก่ ต.บ้านเกาะ ต.ชัยมงคล ต.บ้านบ่อ ต.บางโทรัด ต.กาหลง และ ต.นาโคก ส่วนรูปแบบที่ 2 จะนำ 6 ตำบลใน อ.เมืองสมุทรสาครมารวมกับ อ.บ้านแพ้ว ได้แก่ ต.บางกระเจ้า ต.ชัยมงคล ต.บ้านบ่อ ต.บางโทรัด ต.กาหลง และ ต.นาโคก กับ ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน มารวมกับ อ.บ้านแพ้ว ส่วนรูปแบบที่ 3 จะเป็นการนำ ต.กาหลง ต.นาโคก อ.เมืองสมุทรสาคร และ 4 ตำบลใน อ.กระทุ่มแบน ได้แก่ ต.ท่าไม้ ต.บางยาง ต.หนองนกไข่ และ ต.สวนหลวง มารวมกับ อ.บ้านแพ้ว

ที่น่าสนใจก็คือ เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้แก่ ต.มหาชัย ต.ท่าฉลอม ต.โกรกกราก พบว่ารูปแบบที่ 1 จะเป็นการนำ ต.ท่าจีน และ ต.บางกระเจ้า ซึ่งเดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 3 มารวมกัน ส่วน ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด ต.พันท้ายนรสิงห์ ต.โคกขาม แยกออกมาเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 ส่วนรูปแบบที่ 2 จะเป็นการนำ ต.ท่าจีน ต.บ้านเกาะ และเทศบาลตำบลบางปลา ซึ่งเดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 3 มารวมกัน ส่วน ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด ต.พันท้ายนรสิงห์ ต.โคกขาม แยกออกมาเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่รูปแบบที่ 3 จะเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 รวมกับ ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด ต.พันท้ายนรสิงห์ และ ต.โคกขาม โดยเขตเลือกตั้้งที่ 1 จะเป็นการรวมกันของ ต.ท่าทราย ต.บางหญ้าแพรก ต.นาดี ต.ท่าจีน ต.บางกระเจ้า ต.บ้านเกาะ เทศบาลตำบลบางปลา ต.ชัยมงคล ต.บ้านบ่อ และ ต.บางโทรัด

สำหรับพื้นที่ ต.นาดี ซึ่งแต่เดิมถูกนำไปรวมกับ 7 ตำบลใน อ.กระทุ่มแบน ได้แก่ ต.ตลาดกระทุ่มแบน ต.อ้อมน้อย ต.สวนหลวง ต.คลองมะเดื่อ ต.ดอนไก่ดี ต.แคราย และ ต.ท่าไม้ เมื่อครั้งการเลือกตั้งปี 2562 พบว่ามีการจัดไปอยู่ในกลุ่มตำบลแม่น้ำท่าจีนฝั่งตะวันออก โดยรูปแบบที่ 1 และ 2 ไปรวมกับ 4 ตำบลของ อ.เมืองสมุทรสาคร ได้แก่ ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด ต.พันท้ายนรสิงห์ ต.โคกขาม และ 3 ตำบลใน อ.กระทุ่มแบน ได้แก่ ต.คลองมะเดื่อ ต.แคราย และ ต.ดอนไก่ดี แต่ในรูปแบบที่ 3 พบว่ากลายเป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 ร่วมกับ ต.ท่าทราย ต.บางหญ้าแพรก ต.ท่าจีน ต.บางกระเจ้า ต.บ้านเกาะ เทศบาลตำบลบางปลา ต.ชัยมงคล ต.บ้านบ่อ และ ต.บางโทรัด

ส่วนพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน พบว่า ต.ตลาดกระทุ่มแบน และ ต.อ้อมน้อย ขยับไปเป็นเขตเลือกตั้งที่ 3 เนื่องจากมีการเพิ่มเขตเลือกตั้งจาก 3 เขตเลือกตั้ง เป็น 4 เขตเลือกตั้ง โดยรูปแบบที่ 1 จะมีทั้งหมด 7 ตำบล โดยมีการนำ ต.บางยาง ต.หนองนกไข่ และ ต.ท่าเสาเข้ามาด้วย รูปแบบที่ 2 จะมีทั้งหมด 6 ตำบล มีการนำเฉพาะ ต.บางยาง และ ต.ท่าเสาเข้ามา ยกเว้น ต.หนองนกไข่ ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 และรูปแบบที่ 3 จะมีทั้งหมด 6 ตำบล โดยเป็นการนำ ต.คลองมะเดื่อ ต.ดอนไก่ดี และ ต.แคราย เข้ามา ส่วน ต.ท่าไม้ ต.บางยาง ต.หนองนกไข่ และ ต.ท่าเสา ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *