สมุทรสาคร อบรมสถานประกอบการ สู่ “อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ”

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดอบรมการส่งเสริมสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ โครงการพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ  

วันนี้ (14 มี.ค.) เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนา การส่งเสริมสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ ภายใต้โครงการพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ จัดโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ณ โรงแรมแกรนด์ อินเตอร์ โฮเทล ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายพิทักษ์ บุญคงแก้ว อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนสถานประกอบการ เข้ารับการอบรม

สำหรับการอบรมสัมมนาดังกล่าว เป็นการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมาก โดยการใช้แหล่งพลังงานและเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม สังคมคาร์บอนต่ำจึงต้องให้ผู้คนในสังคมมีความตระหนักถึงคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ และเลือกใช้หรือพัฒนาเทคโนโลยีให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จำนวน 85 ผลิตภัณฑ์

ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความเจริญเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ได้กำหนดจุดหมายให้ไทยมีเศรษฐกิจหมุนเวียนและสังคมคาร์บอนต่ำ ประกอบกับแผนพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) กำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครด้านอุตสาหกรรม เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เน้นการสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน จึงขอความร่วมมือสถานประกอบการส่งเสริมการใช้ฉลากคาร์บอน เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้เป็นที่ยอมรับต่อผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *