สมุทรสาคร ป.ป.ท. เขต 7 หารือภาคเอกชน ขับเคลื่อนมาตรการต้านทุจริต

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 7 หารือหอการค้า-สภาอุตสาหกรรมฯ สมุทรสาคร ขับเคลื่อนมาตรการต่อต้านทุจริต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มี.ค. 66 ที่ห้องประชุมหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงคณะกรรมการหอการค้าฯ และสภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมหารือกับ นางปภรดา เขียวประเสริฐ ผู้อำนวยการกลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 7 และคณะ เพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกัน รวมทั้งเพื่อขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและต่อต้านการทุจริตในภาคธุรกิจเอกชน เนื่องจากหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีบทบาทสำคัญในการประสานงานด้านการค้าเศรษฐกิจระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐบาล

นอกจากนี้ ทางภาคเอกชนได้เสนอความคิดเห็นในหลายประเด็น อาทิ ระบบราชการที่เอื้อให้มีผลประโยชน์แอบแฝง โดยเฉพาะในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น การขอใบอนุญาตต่าง ๆ และเรื่องของราคากลางที่หลายโครงการมีราคากลางที่สูงมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน และบั่นทอนความตั้งใจดีของนักธุรกิจที่ทำทุกอย่างถูกต้อง รวมทั้งส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มหมดศรัทธากับหน่วยงานรัฐบางหน่วย เนื่องจากกระบวนการทำงานและขั้นตอนบางเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐไม่บอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ทำให้เป็นช่องว่างที่สร้างปัญหา และอาจเป็นปัจจัยเอื้อให้เกิดผลประโยชน์แอบแฝงในที่สุด

พร้อมกันนี้ ภาคเอกชนยังเสนอให้ ป.ป.ท. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐ เพิ่มช่องทางในการขับเคลื่อนงานด้านการป้องปราม ป้องกันการทุจริตให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่รอให้เกิดเรื่องการทุจริตขึ้นก่อนจึงจะลงมือตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และยังเสนอให้รณรงค์ประชาสัมพันธ์หน่วยงาน ช่องทางการร้องเรียน แจ้งเบาะแส ฯลฯ ผ่านรูปแบบอินโฟกราฟฟิก เพื่อสร้างการรับรู้ในหน้าที่และบทบาทของ ป.ป.ท. ต่อประชาชนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *