ส.นักผังเมืองไทย-อบจ.สมุทรสาคร เปิดโครงการลดปริมาณขยะทะเลฯ สร้างบ้านให้ปลา

สมาคมนักผังเมืองไทย-อบจ.สมุทรสาคร และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่ง เพื่อสร้างบ้านให้ปลาสมุทรสาคร มุ่งลดปริมาณขยะทะเล สร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำ ณ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 โคกขาม

วันนี้ (28 มี.ค.) เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 หมู่ 8 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สมาคมนักผังเมืองไทย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่ง เพื่อสร้างบ้านให้ปลาสมุทรสาคร ภายใต้โครงการแผนปฏิบัติการเมืองสมุทรสาครน่าอยู่…มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ โดยมี นายอำนาจ พลเตชา อุปนายกสมาคมนักผังเมืองไทย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายเกรียง มหาศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 เครือข่ายชุมชนชายฝั่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เข้าร่วม

สำหรับโครงการลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่ง เพื่อสร้างบ้านให้ปลาสมุทรสาคร จัดขึ้นเพื่อลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่ง และปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ เกี่ยวกับการรักษาดูแลแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 และเพื่อสร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเลและชายฝั่ง ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายส่งเสริมให้เมืองสมุทรสาครลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมายร้อยละ 1 ภายใน 3 ปีข้างหน้า (2566-69) ซึ่งโครงการดังกล่าว จะช่วยลดคาร์บอนของจังหวัดสมุทรสาครลงได้ และยังเป็นภารกิจที่สำคัญในการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทะเล และความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลไทยไว้ สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวตัว ก. ของประเทศ

โดยกิจกรรมในโครงการ มีการรวมพลังเก็บขยะทะเลโดยเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง การรับมอบกล้าไม้จากภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่าชายเลน อาทิ บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด และการเก็บกิจกรรมฝึกอบรมและซื้อขายขยะรีไซเคิล โดยร้านวงษ์พาณิชย์ สาขาอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นอกจากนี้ มีการประชุมหารือใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ แนวทางการพัฒนาความร่วมมือในการจัดทำโครงการลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่งเพื่อสร้างบ้านให้ปลา ระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบ อปท. และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแผนงานและกิจกรรมที่จะลดปริมาณขยะทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการในช่วง 3 และ 6 เดือน และแนวทางการระดมทุนและการจัดทำข้อตกลง ในการสร้างบ้านให้ปลาสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *