โควิดสมุทรสาครขาขึ้น ติดเชื้อวันละ 700 ราย เฝ้าระวังเข้มกลุ่ม 608-แรงงาน

สมุทรสาครเริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น นพ.สสจ. เผยพบผู้ป่วยวันละ 700 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมขยายเตียงเพิ่ม ด้านรองผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวังกลุ่มเปราะบาง 608 และแรงงานในสถานประกอบการ

วันนี้ (30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรมการจังหวัดฯ ประจำเดือน พ.ค. 66 เมื่อ 29 พ.ค. 66 ซึ่งมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุม ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน โดยวาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เป็นเรื่องการรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.สมุทรสาคร

โดย นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สมุทรสาครเริ่มมากขึ้น ตอนนี้เฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 700 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง เมื่อรับยาก็สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ 3-5 วัน ส่วนผู้ที่มีอาการต้องเข้ารับการดูแลอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล จะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นอยู่แล้วก่อนติดเชื้อ

ซึ่งทางโรงพยาบาลทุกแห่งใน จ.สมุทรสาคร ได้มีการขยายเตียงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ขณะนี้ยังเพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยได้ ส่วนอัตราครองเตียงอยู่ที่ร้อยละ 60 มีผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาลประมาณวันละ 120 ราย ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และกลุ่มสีแดงกำลังเพิ่มมากขึ้น ทางด้านผู้เสียชีวิตในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามี 2 ราย แต่พอเข้าสู่เดือน พ.ค. มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย ส่วนใหญ่เป็นในกลุ่ม 608 คือผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ หรือเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนไม่เป็นไปตามระบบ หรือห่างกันเกิน 6 เดือน 

ทางด้านนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมุทรสาคาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในเรื่องของการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสามารถวางแผนและผ่านพ้นมาได้เป็นอย่างดี ส่วนสถานการณ์ในปัจจุบันการติดเชื้อโควิด-19 แม้อาการจะไม่รุนแรงอย่างที่ผ่านมา แต่เรื่องของการแพร่ระบาดก็กำลังสูงขึ้น 

ดังนั้นเรื่องของการเฝ้าระวังและการเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะต้องมีการวางแผนรับมือกับการแพร่ระบาดที่จะเกิดขึ้นทั้งใน จ.สมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง เพราะบทเรียนในครั้งที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า เมื่อเกิดการระบาดของโรคขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งที่เตียงในโรงพยาบาลของ จ.สมุทรสาคร ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อ ก็เนื่องมาจากมีกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียงซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกันนั้น เดินทางมาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนใน จ.สมุทรสาครตามสิทธิของการรักษาฯ 

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่ม 608 ที่สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายและเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนจนนำไปสู่อาการที่รุนแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนอีกกลุ่มคือ กลุ่มผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ เป็นกลุ่มที่สามารถแพร่เชื้อสู่กันได้อย่างรวดเร็วเพราะอยู่ร่วมกันจำนวนมาก เมื่อเกิดการติดเชื้อในโรงงานก็อาจจะนำเชื้อไปแพร่ต่อในครอบครัวหรือชุมชนจนขยายเป็นวงกว้างได้ 

ดังนั้นจึงขอให้มีการแจ้งไปยังท้องที่ ท้องถิ่น อสม. ให้รณรงค์มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น รวมทั้งการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มที่มีโรคประจำตัว สถานที่ที่อยู่กันเป็นกลุ่มก้อน โรงเรียน สถานประกอบการ ต้องใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวด และต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อม เพราะมาตรการที่เคยใช้สามารถระงับการแพร่ระบาดได้ และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังดูแลสุขภาพ ป้องกันการติดเชื้อในครัวเรือน หากสงสัยว่าตนเองมีอาการที่อาจจะติดเชื้อโควิด-19 นั้น ก็ขอให้ตรวจหาเชื้อแล้วทำการรักษาพร้อมกับกักตัวอยู่บ้านทันที จนกว่าจะหายเป็นปกติ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *