กอ.รมน. นำทุกภาคส่วนร่วมไขปัญหาน้ำเสีย – ฟื้นฟู ‘คลองสี่วาพาสวัสดิ์’ ด้วยประชารัฐ

ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ร่วมแรง ร่วมใจ ฟื้นฟูคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ด้วยศาสตร์พระราชา” พร้อมเวทีเสวนา “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วาฯ”

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2560 ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ร่วมแรง ร่วมใจ ฟื้นฟูคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ด้วยศาสตร์พระราชา” และเวทีเสวนาบทบาทหน้าที่และการดูแลทุกข์สุขชาวบ้าน กรณีปัญหาน้ำเน่าเสียคลองสี่วาพาสวัสดิ์

โดยเริ่มต้นในช่วงเช้า เครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาครัฐ ประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบ เครือข่ายจิตอาสาประชารัฐ ผู้นำชุมชน กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และพนักงานบริษัทจากผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมกันเก็บขยะและกำจัดวัชพืชบนบกและในน้ำตลอดคลองสี่วาพาสวัสดิ์

ส่วนในช่วงบ่าย เป็นเวทีเสวนาในหัวข้อ “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วาฯ” จัดขึ้นที่สถานีสูบน้ำประตูระบายน้ำคลองสี่วาพาสวัสดิ์ หมู่ 1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งก่อนเริ่มการเสวนา ได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำประตูระบายน้ำคลองสี่วาพาสวัสดิ์ พร้อมเชิญทุกภาคส่วนร่วมพิสูจน์ถึงสภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ที่มีปัญหาเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นจนแสบตามาอย่างยาวนาน

สำหรับผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศปป.4 กอ.รมน., นายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รอง ผวจ.สมุทรสาคร, นางรวมทรัพย์ คะเนะดะ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร, นายจารึก ธรรมสุนทร อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, นายคำนึง ชูชาติ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ, นายสุชีพ คงศีล นายก อบต.บ้านเกาะ รวมถึงผู้แทนสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 และผู้แทนสถานประกอบการ มีส่วนราชการ เครือข่าย ทสม.สมุทรสาคร และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ของ กอ.รมน. ในการแก้ปัญหาคลองสี่วาพาสวัสดิ์ จุดเริ่มต้นมาจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในอดีตพื้นที่นี้เคยมีความพยายามในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของคลองมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จด้วยหลายปัจจัย นอกจากประชาชนจะเดือดร้อนคุณภาพชีวิต ยังเชื่อมต่อถึงเรื่องคุณภาพของดินที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเกษตร หรือการทำประมงเพราะใช้น้ำไม่ได้

ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข โดยนำแนวทางของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตรัสว่าที่ต้องเดินเร็ว เพราะความทุกข์ของประชาชนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ เราจึงต้องลงมือทำ ส่วนปัจจัยของความสกปรก ตนมองว่าสามารถแก้ไขได้โดยการควบคุมของเสีย เช่น ขยะ วัชพืช น้ำเสียชุมชน น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเกิดความไม่ชัดเจน แล้วก็ใช้วิธีการบังคับใช้กฎหมายมานาน

วันนี้ตนอยากจะเริ่มต้นที่จุดของการแสวงความร่วมมือ สร้างความเข้าใจกันก่อน โดยทั้งหมดนี้ภาคประชาชนจะยืนยันเจตนารมณ์ของตนเอง ที่ต้องการฟื้นฟูสภาพคลองนี้ให้น้ำมีคุณภาพที่ดี โดยมีการกำจัดวัชพืช กำจัดขยะ แต่ก้าวต่อไปของภาคประชาชน จะต้องดูแลเรื่องน้ำเสียชุมชนของตนเอง ส่วนเรื่องขยะต้องลงลึกไปว่าปัญหาของประชาชนคืออะไร ทำไมต้องทิ้งขยะลงลำคลอง ต่อไปคือผู้ประกอบการและภาครัฐที่จะลงมาช่วยสนับสนุน ซึ่งมีกระบวนการอยู่อาจต้องใช้เวลา

พล.ท.ผดุง กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการให้เกิดความสะอาดในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ขั้นแรกคือกำจัดวัชพืช ขยะ ขั้นที่สองคือกระบวนการบำบัดให้ได้ระดับหนึ่ง แล้วผันน้ำลงมาเพื่อให้เจือจางและระบายออก ท้ายที่สุดคือการสร้างระบบที่ยั่งยืน เรื่องการผันน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ น้ำต้องไหลผ่าน เพราะถ้าไม่ระบายทิ้งก็จะเกิดการเน่าซ้ำ ถ้ามองครบวงจร ได้แก่ พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ และภาครัฐร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเข้าใจ ตนคิดว่าเดินไปได้ แต่ท้ายที่สุดถ้ามีข้อจำกัดที่ไม่ทำก็ค่อยบังคับใช้กฎหมาย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *