เทศบาลนครอ้อมน้อย สืบสานประเพณีลอยกระทง รักษาสิ่งแวดล้อม

เทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง 2566 “กำนันหลอ” นายกเล็กนครอ้อมน้อย นำทีมผู้บริหาร-สมาชิกสภาฯ ร่วมลอยกระทงยักษ์สร้างสีสันภายในงาน  

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2566 เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จัดงาน “สืบสานประเพณีลอยกระทง 2566” ณ สำนักงานเทศบาลอ้อมน้อย มีนายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดเทศบาลฯ และประชาชนชาวตำบลอ้อมน้อยเข้าร่วม โดยในพิธีเปิดมีการจุดพลุไฟให้พวยพุ่งเป็นประกายอย่างสวยงาม

สำหรับบรรยากาศภายในงานลอยกระทงนั้น ทางเทศบาลนครอ้อมน้อย ได้จัดท่าน้ำลอยกระทงไว้ที่บริเวณบ่อน้ำด้านข้างอาคารอเนกประสงค์ของเทศบาลฯ ซึ่งมีการประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม มีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ที่ลงไปลอยกระทง โดยในปีนี้ก็ยังคงมีผู้มาสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงกันอย่างล้นหลาม มีทั้งมาแบบเดี่ยว ๆ มาเป็นคู่ และมาแบบครอบครัว ส่วนคณะของผู้บริหารเทศบาลนครอ้อมน้อยนั้น มาในรูปแบบ “กระทงยกทีม” เพราะทุกคนทั้งนายกเทศมนตรี รองนายกฯ สมาชิกสภาเทศบาล และ คณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันลอยกระทงยักษ์ที่ทำจากใบตองและวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างละเอียด ประณีตสวยสดงดงาม ลงในบ่อน้ำพร้อมกัน

นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศบาลมนตรีนครอ้อมน้อย บอกว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลนครอ้อมน้อยในปีนี้ ก็เพื่อเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีที่สำคัญให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเพื่อให้พี่น้องที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลอ้อมน้อย ได้มีสถานที่สำหรับลอยกระทงอย่างปลอดภัย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะกระทงทุกใบจะลอยอยู่แค่ในบ่อและจะถูกเก็บขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นเพื่อนำไปทำลายอย่างถูกวิธี  นอกจากนี้การจัดงานยังเพื่อเป็นการเปิดเวทีให้เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถของตนเองอีกด้วย

ส่วนกิจกรรมภายในงานนอกจากจะมีการลอยกระทงแล้ว ก็ยังมีการการประกวดกระทงของชุมชนต่างๆ การแสดงของเด็กนักเรียน การแสดงของโรงเรียน ฒ.ผู้เฒ่าวิทยา การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการแสดงมินิคอนเสิร์ต

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *