พาณิชย์สมุทรสาคร สำรวจราคาสินค้าตลาดมหาชัย วันจ่ายตรุษจีน 2567

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจสอบราคาสินค้าตลาดสดมหาชัย วันจ่ายตรุษจีน 2567 เพื่อความเป็นธรรมของผู้บริโภค

วันนี้ (8 ก.พ.) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โดย น.ส.สุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ และนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านค้าในตลาดมหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค เนื่องในวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 โดยพบว่าราคาสินค้าเป็นไปตามราคาในท้องตลาด ไม่พบพ่อค้า-แม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงเทศกาล ร้านค้าส่วนใหญ่ติดป้ายแสดงราคาสินค้าชัดเจน สำหรับบางร้านที่ไม่ติดป้ายแสดงราคา ทางพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาครก็ได้มีการตักเตือนให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการร้องเรียนและเพื่อความเป็นธรรมสำหรับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ทำให้ราคาสินค้าหรือบริการสูง หรือต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด การจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร หรือจำหน่ายในราคาไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่บรรยากาศในวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน 2567 ภายในตลาดสดมหาชัย พบว่าเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้กันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเตรียมของไว้ไหว้ในวันตรุษจีน และจากการสำรวจราคาพบว่าราคาของเซ่นไหว้ต่าง ๆ ไม่มีการปรับตัว ราคาขึ้นอยู่กับน้ำหนักของสินค้า โดยราคาไก่ต้ม ตัวละ 280-350 บาท ไก่สด กก.ละ 65-80  บาท เป็ดพะโล้ ตัวละ 450-500 บาท หมูสามชั้น เริ่มต้น กก.ละ 110 บาท ขนมเทียน ชิ้นละ 6-7 บาท ขนมเข่ง ชิ้นละ 8-10 บาท ส่วนปลาหมึกสด หมึกกระดอง หมึกกล้วย เริ่มที่ กก.ละ 170 บาท และหมึกผ่าแห้งสำหรับไหว้ เริ่มต้นตัวละ 30 บาท ราคาขึ้นอยู่กับขนาดตัว ขณะที่ผักสด เช่น หัวไชเท้า กก.ละ 20 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 15 บาท เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *