ชวนพสกนิกรสมุทรสาคร ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9

โรตารีสมุทรสาคร-บ้านแพ้ว-กระทุ่มแบน ผนึกกำลัง รพ.มหาชัย, พอร์โต้ ชิโน่ และกลุ่มน้ำใจไมตรี สนามหลวง เชิญชวนชาวสมุทรสาคร เรียนและร่วมประดิษฐ์ “ดอกดารารัตน์” ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เริ่มโครงการ 1 พ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2560 เวลา 10.00 น. ที่ห้องกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ นายก ไพศรี กลัดสำเนียง นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาคร, นายก วนิดา ศักดิ์ศรีสุวรรณ นายกสโมสรโรตารีบ้านแพ้ว และ นายก พนมชัย โชติกะสุภา นายกสโมสรโรตารีกระทุ่มแบน พร้อมด้วย นายแพทย์มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชัย นายอมรศักดิ์ แดงแสงทอง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดองค์กร บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และนางวันวิสา อโนสา ผู้แทนคณะวิทยากรจากกลุ่มน้ำใจไมตรี จากสนามหลวง

ร่วมกันแถลงข่าวจัดโครงการ “สอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) – ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9” โดยมี กลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม นำโดย นางพรจิตร สร้อยเพ็ชร ประธานกลุ่มฯ, อดีตนายก ทศพล เจริญสุขใส ผู้ช่วยผู้ว่าการภาค 3330 โรตารีสากล และบรรดาสื่อมวลชน จ.สมุทรสาคร เข้าร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้

เนื่องด้วย สโมสรโรตารีสมุทรสาคร-บ้านแพ้ว-กระทุ่มแบน, โรงพยาบาลมหาชัย และ พอร์โต้ ชิโน่ ร่วมกับ กลุ่มน้ำใจไมตรี ร่วมมือกันจัดโครงการดังกล่าว เพื่อเชิญชวนพสกนิกรชาวสมุทรสาคร ร่วมแสดงความจงรักภักดีด้วยการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วยตนเอง ถวายแด่พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ในวาระพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม ศกนี้

โดยนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดโครงการครั้งแรกใน จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 1 พ.ค. 2560 เวลา 09.30 น. ณ ห้องกิจกรรม ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ซึ่งในวันดังกล่าว กลุ่มน้ำใจไมตรี ซึ่งเป็นจิตอาสาสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ณ ท้องสนามหลวง จะมาเป็นวิทยากรสอน ระหว่างเวลา 09.40 – 15.30 น.

หลังจากวันเปิดโครงการ ในระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2560 คณะผู้จัดกำหนดจะหมุนเวียนไปจัดสอน ณ สถานที่ต่างๆ ทั้ง 3 อำเภอใน จ.สมุทรสาคร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พสกนิกรชาวสมุทรสาครได้มีโอกาสเรียนรู้การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์ หรือ แดฟโฟดิล) ด้วยตัวเอง

รวมทั้ง ทางโรงพยาบาลมหาชัย ได้กำหนดจัดสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ฯ ฟรีทุกวันอาทิตย์ ตลอดเดือนมิถุนายน (วันที่ 4, 11, 18 และ 24 มิ.ย. 60) ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ส่วนศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ กำหนดจะจัดสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ฯ ฟรีทุกวัน ตลอดเดือนสิงหาคม สำหรับในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว และ อ.กระทุ่มแบน ทางสโมสรโรตารี อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องสถานที่และวันเวลาที่สอน ซึ่งจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

ทางคณะผู้จัด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ฯ ในช่วงเวลานี้ จะช่วยเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีโอกาสเรียนรู้การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วยตนเอง เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถนำความรู้ที่ได้ไปสอนต่อคนในชุมชน และยังสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ต่อไปอีกด้วย ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ คาดว่าจะมีพสกนิกรชาวสมุทรสาครรับการเรียนรู้การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จากโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 3,000 คน และจะสามารถขยายผลไปสอนต่อกันไปได้อีกนับหมื่นคน

อนึ่ง ดอกไม้จันทน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้ ผู้เรียนสามารถนำผลงานที่ประดิษฐ์ด้วยตนเองนี้กลับไปเพื่อถวายความอาลัยในงานพระราชพิธีพระราชเพลิงฯ หรือหากประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้มากกว่า 1 ดอก ก็สามารถมอบให้คณะผู้จัดรวบรวมไปถวายยังพระอารามหลวงในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ พร้อมกันทั่วประเทศต่อไปได้อีกด้วย

สำหรับผู้สนใจ สามารถติดต่อสอบถามหรือสำรองเข้าเรียนได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลมหาชัย โทร 034-424990 ต่อ 1181 ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30 – 17.00 น.

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *