ฝ่ายปกครองกระทุ่มแบน ร่วมกับ จัดหางานสมุทรสาคร รวบต่างด้าวรับจ้างค้าขายแย่งอาชีพคนไทย

สมุทรสาคร ฝ่ายปกครองอำเภอกระทุ่มแบน ร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดฯ บูรณาการจัดระเบียบสังคม กวาดล้างแรงงานต่างด้าวรับจ้างค้าขายแย่งอาชีพคนไทย จับกุมผู้กระทำผิด 36 คน ภายในตลาดแห่งหนึ่งย่าน ต.แคราย 

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 มี.ค. 2567 ภายใต้การอำนวยการของนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวรณัฏฐ์ หนูรอต และนายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พ.ต.อ.สร ซื่อตรงพาณิชย์ ผกก.สภ.กระทุ่มแบน พ.ต.อ.ปกฉัตร ชัยสุกวัฒน์ ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร

ได้สั่งการให้ ร.ต.นิติพัฒน์ ซื่อดี ปลัดอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.กระทุ่มแบน และ ตม.จว.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดฯ และชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอกระทุ่มแบนเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ว่ามีแรงงานต่างด้าวรับจ้างค้าขาย แย่งอาชีพคนไทย ภายในตลาดสดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

จากการตรวจสอบพบมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาขายของอยู่จริง มีทั้งขายอาหาร ขนม พืชผัก ผลไม้ และอื่น ๆ อีกหลากหลายอย่าง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน ก็พบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือใบอนุญาตทำงานหมดอายุ จำนวน 12 คน และแรงงานที่มีใบอนุญาติแต่ทำงานผิดประเภท หรือผิดนายจ้างอีก 24 คน รวมทั้งหมด 36 คน จึงได้ควบคุมตัวมาทำประวัติ และทำบันทึกการจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน ก่อนที่จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน เปิดเผยว่า การจับกุมแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเป็นการจัดระเบียบสังคมในเรื่องของการควบคุมแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแย่งอาชีพคนไทย โดยแรงงานต่างด้าวที่กระทำผิดทั้ง 36 คน มีพฤติกรรมทำงานเป็นลูกจ้างค้าขายสินค้าต่าง ๆ โดยมีเจ้าของตลาดหรือผู้ดูแลตลาดเป็นนายจ้าง จึงนับเป็นการแย่งอาชีพพ่อค้าแม่ค้าคนไทย ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย กระทั่งนำไปสู่การผลักดันออกนอกราชอาณาจักรไทย ขณะที่นายจ้างหรือเจ้าของตลาด ซึ่งให้การยอมรับในเบื้องต้นว่าเป็นผู้ว่าจ้างแรงงานทั้งหมดให้ขายของในตลาดสดแห่งนี้ก็จะต้องถูกปรับ มีโทษตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการป้องกันและปราบปรามแรงงานข้ามชาติ ที่ลักลอบเข้ามาพักอาศัยหรือทำงานในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนนั้น ก็ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายตั้งแต่ระดับอำเภอ หมู่บ้าน ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการ และเจ้าของห้องเช่า/หอพักต่าง ๆ ตลอดจนพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ ช่วยกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตาให้กับทางราชการ หากพบบุคคลที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย หรือลักลอบทำงานที่ผิดกฎหมาย ก็ขอให้แจ้งมายังที่ทำการปกครองอำเภอกระทุ่มแบนทันที เพื่อร่วมกันจัดระเบียบสังคม สร้างความปลอดภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *