สมุทรสาครเปิดงาน “MOI Waste Bank Week” ปักธงความสำเร็จธนาคารขยะ ทต.คอกกระบือ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประธานเปิดงาน “MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” เยี่ยมชมการดำเนินงานธนาคารขยะ เทศบาลตำบลคอกกระบือ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 มี.ค. 2567 นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” ณ สำนักงานเทศบาลตำบลคอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายเผชิญ ม่วงกลม นายกเทศมนตรีตำบลคอกกระบือ นายนัธทวัฒน์ โพธิ์เขียว ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู-นักเรียน ร.ร.วัดราษฎร์รังสรรค์ และประชาชนชาว ต.คอกกระบือ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายเผชิญ ม่วงกลม นายกเทศมนตรีตำบลคอกกระบือ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจัดตั้งธนาคารขยะให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากวันที่มีนโยบาย (Kick off) 1 ม.ค. 2567 เพื่อส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีการคัดแยกขยะรีไซเคิล โดยใช้หลักการของธนาคารมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้สมาชิกนำขยะรีไซเคิลมาขายที่ธนาคาร ซึ่งรายได้จากการดำเนินการธนาคารขยะจะนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินการ และใช้ในส่งเสริมกิจกรรมและสวัสดิการของสมาชิกธนาคารขยะ

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและรณรงค์ให้ภาคประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการลดปริมาณขยะมูลฝอยจากภาคครัวเรือน ร่วมขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการลดการเกิดขยะมูลฝอยทุกวิถีทาง ตั้งแต่การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า มุ่งเน้นการลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม ซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง โดยใช้หลัก 3Rs: Reduce Reuse และ Recycle หรือ 3 ช: ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่

สำหรับเทศบาลตำบลคอกกระบือ ได้จัดตั้งธนาคารขยะขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะที่ต้นทางภายใต้หลักการ 3Rs และรณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่ มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และพัฒนาไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะในระดับชุมชนหรือหมู่บ้านเพื่อการจัดสรรสวัสดิการสังคมแก่ประชาชน ประกอบกับประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 5 กำหนดให้ราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึก ให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และคัดแยกมูลฝอย เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้ และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย

โดยมีการตั้งคณะกรรมการบริหารธนาคารขยะ เทศบาลตำบลคอกกระบือ ซึ่งมีนายกเทศมนตรีฯ เป็นประธานกรรมการ อีกทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงานธนาคารขยะหมู่บ้านคอกกระบือ แบ่งออกเป็น ฝ่ายทะเบียนสมาชิกและบันทึกข้อมูล ฝ่ายการเงินและบัญชี ฝ่ายจัดซื้อ/ฝ่ายขาย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และฝ่ายติดตามและประเมินผล เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านธนาคารขยะของตำบล

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *