เปิดงาน “119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอมฯ” สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย

เทศบาลนครสมุทรสาคร เปิดงาน “119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 18 มีนา สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย วันท้องถิ่นไทย” พบกับการแสดงแสง สี เสียง พร้อมกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ถึงวันที่ 19 มี.ค. นี้

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 15 มี.ค. 2567 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) พระอารามหลวง ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณี 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ประจำปี 2567 ในชื่องาน “119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 18 มีนา สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย วันท้องถิ่นไทย” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 34 พร้อมด้วย นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะครูจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภายในงานได้มีพิธีรำบวงสรวงรัชกาลที่ 5 โดยมีนางรำ 119 คน ซึ่งเป็นคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร รวมถึง น.ส.กัลยาณัฎศนา แก่นแก้ว หรือ “โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์” ศิลปินชื่อดัง มาร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย จากนั้นเป็นการแสดงรำในชื่อชุด “อารยสยาม” แสดงโดยนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) จำนวน 36 คน 

ต่อมาเป็นการแสดงจินตภาพเรื่องราวประวัติศาสตร์สุขาภิบาลท่าฉลอมประกอบ แสง สี เสียง และสื่อผสม ชุด “ ปฐมบทการปกครองท้องถิ่น เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 119 ปี ใต้ร่มพระบารมี” นำแสดงโดย เก่ง-กฤษฏ์ศิรวัชร แก้วมณีกานนท์ และ เจด้า-ศรัณย่า ชุณหศาสตร์ และยังมีนักแสดงประกอบกว่า 100 ชีวิต ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวย้อนรอยสุขาภิบาลทาฉลอมได้อย่างสวยงามวิจิตรตระการตา สร้างความตื่นตาตื่นใจและความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

สำหรับงานประเพณี 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ประจำปี 2567 เทศบาลนครสมุทรสาครได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 มี.ค. 2567 ตลอดระยะเวลาจัดงานจะมีการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสมชุด “ปฐมบทการปกครองท้องถิ่น เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 119 ปี ใต้ร่มพระบารมี” ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 19.00-20.00 น. ต่อเนื่องด้วยการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังทุกคืน ได้แก่ โปงลางสะออน, ตรี ชัยณรงค์, แซ็ค ชุมแพ, พี สะเดิด และตั๊กแตน ชลดา

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จะมีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม ซุ้มถ่ายภาพที่ระลึก บริการรถรางนั่งชมรอบเมืองท่าฉลอม ตลาดย้อนยุควิถีชีวิตคนท่าฉลอม และผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงชุดกีฬาพื้นบ้าน “มวยตับจาก” กิจกรรมการแสดงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปะร่วมสมัย ศิลปะประยุกต์ ศิลปะพื้นบ้าน ร้านค้าอาหารยามเย็น

ส่วนวันที่ 18 มี.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันท้องถิ่นไทย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 59 รูป ณ บริเวณสี่แยกตลาดสุขาภิบาล ถนนถวาย ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ต่อด้วยขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯ ตั้งแต่วัดแหลมสุวรรณาราม ผ่านมายังถนนถวาย และสิ้นสุดที่พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ส่วนเวลา 09.00 น. จะมีพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *