งามไส้! บุกตรวจโรงหลอม ซ.กองพนันพล สมุทรสาคร ซุกกากแร่แคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำคณะรุดตรวจสอบโรงงานหลอมอลูมิเนียม ภายในซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด หลัง กมธ.การอุตสาหกรรม ปูดเรื่องมีการนำกากแร่แคดเมียมจาก จ.ตาก มาไว้ที่ จ.สมุทรสาครกว่า 15,000 ตัน โดยสั่งห้ามเข้าใกล้อาคารเด็ดขาด พร้อมให้ส่งกลับต้นทางภายใน 7 วัน

จากกรณีเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวที่รัฐสภาว่า ทาง กมธ.การอุตสาหกรรมฯ ได้พิจารณาสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ได้ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบไว้ ขายให้กับบริษัทหนึ่งตั้งอยู่ใน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากกากแร่ปนเปื้อนแคดเมียมเป็นสารก่อมะเร็ง ในกรณีได้สัมผัส สูดดม หรือปนเปื้อนไหลไปยังแหล่งน้ำ ถ้าประชาชนดื่มกินจะเป็นอันตราย รวมถึงสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าวด้วย กมธ.การอุตสาหกรรมฯ จึงได้เชิญหลายหน่วยงานมาชี้แจง ทราบว่าทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้อายัดกากแร่ดังกล่าวไว้แล้วเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่ทางตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครรายงานว่า จะกลับไปพิจารณาประกาศให้พื้นที่กองเก็บกากเเร่มีพิษอันตรายในจังหวัดฯ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพราะมีข้อมูลถูกนำไปเก็บไว้ในโรงงานแห่งหนึ่งกว่า 10,000 ตัน ใส่ในถุงบิ๊กแบ็คกว่า 1,000 ถุง เป็นการกองเก็บอย่างผิดกฎหมาย ผิดหลักเกณฑ์การจัดเก็บวัตถุอันตราย ทั้งนี้ นายอัครเดช กล่าวเน้นย้ำว่า ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบโรงงานที่เก็บกากแร่มีพิษอันตราย ได้ฟังประกาศจากทางจังหวัดสมุทรสาครที่จะประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ และต้องดำเนินคดีกับบริษัทต้นทางและบริษัทปลายทางด้วย รวมถึงต้องดูแลเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งในจังหวัดตาก และสมุทรสาคร รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนก่อนที่จะสายเกินไป

ล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย.) เวลา 10.30 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.สมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด นายมโนรัตน์ ฤทธิ์เต็ม ผู้แทนกองจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ภายในซอยกองพนันพล เลขที่ 132 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานหลอมหล่ออลูมิเนียมแท่ง อลูมิเนียมเม็ด จากเศษอลูมิเนียมและตะกรันอลูมิเนียม (Scrap and Dross) ซึ่งทาง กมธ.การอุตสาหกรรมฯ ให้ข้อมูลว่ามีการนำกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีจาก จ.ตาก เข้ามาเก็บไว้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าว

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบวันนี้ พบว่ามีกากแร่แคดเมียมที่ขนย้ายมาจาก จ.ตาก จำนวนประมาณ 15,000 ตัน ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ได้ตรวจสอบและอายัดไว้แล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาคารที่มิดชิดมีหลังคา มีที่อยู่ข้างนอกอีกประมาณ 100 ถุง ก็จะนำเก็บในอาคารภายในวันนี้ หลังจากนี้ทางสำนักงาน ปภ.สมุทรสาคร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะประกาศพื้นที่ภัยพิบัติไม่ให้บุคคลเข้าไปในอาคารที่จัดเก็บ และไม่ให้มีการหลอมกากแร่แคดเมียม ส่วนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ก็จะดำเนินการสั่งให้นำออกจาก จ.สมุทรสาคร โดยเป็นกากแร่แคดเมียมที่มาจาก จ.ตาก ที่จริงแล้วห้ามนำออกมาขนย้ายตาม EIA ที่ทำไว้ ซึ่งจะต้องขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก ตามเดิม โดยจะให้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน ส่วนกากแร่แคดเมียมถูกขนย้ายมาอยู่ที่โรงงานใน จ.สมุทรสาคร ได้อย่างไรนั้น ก็ต้องไปตรวจสอบที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ขนย้ายมา

ด้านนายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้กักเก็บและบดย่อยกากอุตสาหกรรม และหล่อหลอมอะลูมิเนียมเท่านั้น แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้หล่อหลอมกากแร่แคดเมียม ดังนั้นการกระทำของโรงงานจึงถือว่ามีความผิดฐานประกอบการหล่อหลอมแคดเมียมโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเก็บวัตถุเป็นพิษโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย มีโทษสูงสุดทั้งจำและปรับ ขณะที่กากแร่แคดเมียมมีการปรับเสถียรและทำลายฤทธิ์แล้วก่อนฝังกลบที่ จ.ตาก แต่การนำออกมาไว้ที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อทำการหล่อหลอมนั้นเป็นสิ่งที่กระทำไม่ได้อย่างเด็ดขาด

อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ยังบอกด้วยว่า นอกจากความผิดที่พบขณะเข้าตรวจสอบแล้วนั้น ยังต้องรอผลการตรวจสอบจากฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งจากเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมฯ ว่าสารแคดเมียมมีการกระจายออกสู่ภายนอกตัวอาคารหรือไม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ตรวจหาว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมหรือไม่ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ทำการสอบโดยเชิงลึกว่ามีการหล่อหลอมกากเหล่านี้ไปบ้างแล้วหรือไม่ เป็นต้น

ขณะที่ตัวแทนของโรงงาน บอกว่า กากแร่แคดเมียมทั้งหมดนี้เริ่มมีการขนย้ายเข้ามาเก็บกองไว้ที่โรงงานตั้งแต่เดือน ส.ค. 2566 โดยใช้เวลากว่า 3 เดือน ซึ่งหลังจากที่หน่วยงานราชการเข้าตรวจสอบแล้วสั่งให้ขนย้ายกากแร่แคดเมียมทั้งหมดเข้าไปภายในตัวอาคารก่อน ก็จะรีบดำเนินการให้เสร็จภายในวันเดียว แต่เรื่องของการขนย้ายกลับไปยัง จ.ตาก ภายใน 7 วันนั้น ก็จะรีบทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่ว่ากากแร่แคดเมียมทั้งหมดถูกนำมาทำอะไรนั้น ส่วนตัวแล้วไม่รู้ต้องถามทางเจ้าของโรงงาน รู้เพียงแค่ว่าเมื่อรับเข้ามาก็นำมากักเก็บไว้เท่านั้น

 สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *