สมุทรสาครประกาศห้ามเข้า พื้นที่โรงงานเก็บกากแคดเมียม ซ.กองพนันพล 90 วัน

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เซ็นประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ สั่งห้ามเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงานแห่งหนึ่ง ภายในซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ เป็นเวลา 90 วัน ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน หลังพบมีการจัดเก็บกากแคทเมียม-กากสังกะสีจำนวนมาก

จากกรณีกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข้อมูลว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ขายกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ฝังกลบไว้ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวนกว่า 1 หมื่นตัน ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บริษัทดังกล่าว พบว่ามีกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ขนย้ายมาจาก จ.ตาก จำนวนประมาณ 15,000 ตัน บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คสีขาว จำนวนประมาณ 1,300 ถุง ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ได้ตรวจสอบและอายัดไว้แล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาคารที่มิดชิดมีหลังคา และพบอยู่ภายนอกโรงงานอีก 100 ถุง

โดยให้ทางโรงงานเคลื่อนย้ายเข้าไปในโรงงานโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งเตรียมประกาศไม่ให้บุคคลเข้าไปในอาคารที่จัดเก็บ และไม่ให้มีการหลอมกากแคดเมียม ส่วนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ จะดำเนินการสั่งให้นำกากแคดเมียมออกจาก จ.สมุทรสาคร ขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก ตามเดิม โดยให้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ค่ำวันนี้ (4 เม.ย.) นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ได้ลงนามในประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง ห้ามมีให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย มีใจความว่า ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงจากการรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี จำนวนมากอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 132 หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานตั้งอยู่เลขที่ 136/2 หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายในปริมาณมากดังกล่าว มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 อาศัยอำนาจตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.เดียวกันนี้ ประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงานดังกล่าวเป็นระยะเวลาเก้าสิบวัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจ หรือการดำเนินการเพื่อเป็นการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ หรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใด ๆ ได้โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากแคดเมียมส่งผลกระทบต่อประชาชนประกอบกัน ประกาศ ณ วันที่ 4 เม.ย. 2567

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *