“สสจ.สมุทรสาคร” ลงพื้นที่ ซ.กองพนันพล กรณีกากแคดเมียม ให้ความรู้-ประเมินสุขภาพจิต ปชช.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด กรณีพบกากแคดเมียมในโรงงานแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจร่างกาย ในคำแนะนำ และเยียวยาประชาชน ร่วมด้วยทีม MCATT เข้าประเมินสุขภาพจิต เตรียมลงพื้นที่เชิงรุกอีกครั้ง 9 เม.ย. นี้

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) นำโดย นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมผู้นำชุมชน อสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชุมชนซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจร่างกาย ให้คำแนะนำ และเยียวยาประชาชน จากกรณีพบกากแคดเมียมและกากสังกะสี จำนวน 2,440 ตัน ภายในโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนดังกล่าว

จากการลงพื้นที่สำรวจ ลักษณะของชุมชนโดยรอบต้นซอยกองพนันพล เป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อาศัยอยู่กันหนาแน่น ทั้งคนไทยและต่างด้าว ส่วนท้ายซอยเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ประเภทหล่อหลอมโลหะ ได้มีการสื่อสารให้ความรู้กับประชาชน จำนวน 94 ราย ใน 34 หลังคาเรือน พบมีอาการเวียนศีรษะ 1 ราย ไอ-คัดจมูก 1 ราย คันตามผิวหนัง 1 ราย ได้มีการให้คำแนะนำและดูแลเบื้องต้น พร้อมได้มีการนัดหมายประชาชนในพื้นที่เข้ามารับการตรวจสุขภาพ และดำเนินการเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียม

ขณะเดียวกัน ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) สสจ.สมุทรสาคร ลงพื้นที่เพื่อสำรวจประเมินสภาพจิตใจ ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานเพิ่มเติม ผลการประเมินภาวะความเครียด พบว่ามีภาวะความเครียดระดับน้อย 32 ราย จากประชาชนทั้งหมด 94 ราย และไม่พบปัญหาภาวะซึมเศร้า ซึ่งทาง สสจ.สมุทรสาคร จะลงพื้นที่เชิงรุกในการตรวจสุขภาพของพนักงานที่เหลือ และประชาชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน ในวันที่ 9 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนการติดตามการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานบริษัทฯ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางห้องปฏิบัติการแจ้งว่าจะทราบผลภายในวันที่ 7 เม.ย. 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. อีกทั้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในโรงงาน เพื่อนัดหมายพนักงานที่เกี่ยวข้องในการขนย้ายกากแคดเมียม ในการให้ความรู้ในการป้องกันตนเองอย่างเหมาะสม ในวันที่ 9 เม.ย. 2567 ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *