รพ.สมุทรสาคร รับมือบำบัดรักษา พนง.โรงหลอมพบสารแคดเมียม มี 8 รายเกินมาตรฐาน

ส่งตัว 11 พนักงานโรงหลอมพบสารแคดเมียมในปัสสาวะ เข้าสู่การบำบัดรักษา รพ.สมุทรสาคร มี 8 รายสูงเกินมาตรฐาน ด้าน นพ.สสจ.สมุทรสาคร เผย 9 เม.ย.นี้ ยกทีมลงพื้นที่ ซ.กองพนันพล ต.บางน้ำจืด ตรวจสุขภาพประชาชนรอบโรงหลอม

วันนี้ (8 เม.ย.) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสมุทรสาคร นพ.กิตติ กรรภิรมย์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 พร้อมด้วย นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นพ.ศุภฤทธิ์  เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมผู้แทนศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี ผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร คณะแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลสมุทรสาคร ร่วมประชุมเพื่อวางมาตรการและแนวทางการรักษาผู้ที่ได้รับสารแคดเมียม จากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซึ่งพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีภายในโรงงานจำนวนมาก เนื่องด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) ได้มีการตรวจปัสสาวะของพนักงานภายในบริษัทฯ 11 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 19 คน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา พบสารแคดเมียมในร่างกายทั้งหมด แต่มีผู้ที่มีสารแคดเมียมในร่างกายสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน 8 คน ขณะที่พนักงานที่เหลืออีก 8 คน อยู่ระหว่างการนำตัวเข้ามาตรวจหาสารแคดเมียมเช่นเดียวกัน 

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการวางแนวทางเพื่อเตรียมความพร้อมในการตรวจเชิงรุกให้แก่ประชาชนในชุมชนรอบโรงงานฯ และปฏิบัติการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายของพนักงานบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ที่มีการตรวจพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร เช่นเดียวกัน  โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับผลการเก็บตัวอย่างหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงานแห่งแรก จำนวน 11 คน  พบมีสารแคดเมียมทุกคน แต่ที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานมี จำนวน 8 คน โดยทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ จึงได้ประสานพนักงานโรงงานทั้งหมดทั้งที่ตรวจแล้วและยังไม่ได้ตรวจรวม 19 คน ให้มาเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดเพื่อยืนยันผล ก่อนนำเข้าสู่การวิเคราะห์และประเมินแนวทางหรือวิธีการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาครโดยผู้เชี่ยวชาญต่อไป 

สำหรับกระบวนการดูแลรักษาในเบื้องต้น จะต้องตรวจสุขภาพร่างกาย ตรวจเช็คอวัยวะต่างๆ ของร่างกายก่อน เช่น ปอด ไต  ตับ กระเพาะอาหาร ระบบการหายใจ  จากนั้นก็จะประเมินร่างกาย พร้อมนำข้อมูลปริมาณสารแคดเมียมที่ตรวจพบว่ามีปริมาณมากน้อยเพียงใด มาวิเคราะห์แล้วจึงทำการรักษา ซึ่งหากมีสารแคดเมียมในร่างกายที่ไม่สูงเกินไป ระบบร่างกายจะสามารถขับถ่ายออกมาเองโดยธรรมชาติ แต่ก็ต้องมีการคัดแยกกลุ่มคนเหล่านี้ออกมาจากพื้นที่เดิม ส่วนผู้ที่พบสารแคดเมียมสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หรือร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้ทันนั้น อาจจะต้องมีการให้ยาขับสาร ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น 

ทั้งนี้ สสจ.สมุทรสาคร ได้เตรียมความพร้อมของทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ให้บริการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายแก่ประชาชนที่อยู่ในชุมชนรอบโรงงานแห่งที่ 1 ซอยกองพนันพล ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพให้แก่พี่น้องประชาชน และเก็บข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยงของประชาชนภายนอกโรงงานที่มีโอกาสอาจจะได้รับสารแคดเมียม ส่วนโรงงานแห่งที่ 2 ซอยบ่อดิน ที่มีการตรวจพบการกักเก็บกากแร่แคดเมียมเช่นเดียวกันนั้น ก็จะลงพื้นที่ปฏิบัติการตามแนวทางเดียวกับโรงงานแห่งแรก ขณะที่ภาพรวมทางด้านความเสี่ยงของประชาชนโดยรอบขณะนี้ พบว่าผู้ที่ได้รับสารแคดเมียมคือผู้ที่อยู่ภายในโรงงานและมีการสัมผัสกับกากแร่แคดเมียมโดยตรง ส่วนประชาชนภายนอกต้องรอผลการตรวจร่างกายที่ทาง สสจ.สมุทรสาคร กำลังเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะสรุปผลที่ชัดเจนได้

นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ของวันเดียวกัน นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดสมุทรสาคร มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ อำเภอเมืองสมุทรสาคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าดำเนินการปิดประกาศ ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใด ในพื้นที่ โรงงานบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด เลขที่ 96/18 หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป เพื่อป้องกันเหตุสาธารณภัยที่ใกล้จะเกิดขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *