ผงะ! สมุทรสาครพบกากแคดเมียมเพิ่มอีก 1 พันตัน ซุกโรงงาน ซ.บ่อดิน ต.บางน้ำจืด

รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งภายในซอยบ่อดิน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร พบกากแร่แคดเมียมอีก 1 พันตัน เจ้าของโรงงานอ้างรับฝากจากโรงงานต้นทาง ซ.กองพนันพล ด้านอธิบดีกรมโรงงานฯ เผยต้องตามกากแร่ที่หายไปอีก 5.3 พันตัน หากใครเก็บไว้ให้รีบแสดงตัว โทษหนักจะได้เป็นเบา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 เม.ย. 2567 นายใบน้อย สุวรรณชาตรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้แทนสำนักงาน ปภ.สมุทรสาคร ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร นายก อบต.บางน้ำจืด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจสอบ บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ตั้งอยู่ภายในซอยบ่อดิน เลขที่ 96/18 หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

หลังจากที่นายจาง เซิน ม่าว กรรมการบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ได้แสดงเจตนาเข้าพบ ร.ต.อ.จำนงค์ เนยขำ รองสารวัตร สภ.ย่อยบางน้ำจืด เมื่อเวลา 02.15 น. ของวันเดียวกัน เพื่อร้องขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าทางบริษัทได้รับฝากของจากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด และนำมาเก็บรักษาที่บริษัทฯ น้ำหนักรวมประมาณ 1,034 ตัน ซึ่งของที่รับฝากไว้ไม่ทราบว่าเป็นกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีที่มีสารปนเปื้อนอันตรายหรือไม่ แต่จากลักษณะถุงบิ๊กแบ็คมีความคล้ายคลึงกัน รวมถึงตัวเลขที่ระบุตามที่ปรากฎในข่าวสารต่าง ๆ จึงมาขอลงบันทึกเป็นหลักฐานไว้ และยินยอมให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบแล้วพบว่า ถุงบิ๊กแบ็คที่ทางนายจาง ได้ให้เข้าตรวจสอบนั้นเป็นถุงที่บรรจุกากแร่แคดเมียมจริง และมีตัวเลขชนิดเดียวกันกับบริษัทฯ ที่พบเป็นแห่งแรก โดยมีปริมาณรวมทั้งสิ้น 1,034 ตัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัติไว้ทั้งหมด และมีการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบเพื่อหาค่าความเข้มข้นของสารอันตราย อีกทั้งยังจะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสุขภาพของประชาชนโดยรอบ รวมถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมตามมาตรการต่าง ๆ 

นายใบน้อย สุวรรณชาตรี  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องเร่งด่วนคือ การส่งกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสี กลับไปอยู่ที่บ่อฝังกลบเดิมใน จ.ตาก ซึ่งตอนนี้ทางต้นทางได้มีการเตรียมหลุมฝังกลบรอรับกากแร่อันตรายเหล่านี้แล้ว ต่อมาคือการหากากแร่ในส่วนที่หายไป ที่มีทั้งแบบรับมาส่งขายต่อ หรือรับมาแล้วนำมาฝากไว้เพื่อรอส่งขายต่อ โดยตอนนี้ก็ตามกลับมาได้มากพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังต้องตามส่วนที่ขาดหายกันต่อไป ซึ่งก็ได้สนธิความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เข้าตรวจสอบเส้นทางการขนย้ายกากแร่แคดเมียมเหล่านี้เพื่อนำไปสู่สถานที่กักเก็บ หรือสถานที่รับซื้อ พร้อมกับมีการแจ้งความดำเนินคดีแต่ละแห่ง นอกจากนี้ยังต้องไปวางแผนเพื่อการป้องกันปัญหาที่จะเกิดในอนาคต หารอยรั่วให้ได้ว่ามาจากตรงส่วนใด จะได้มีการวางมาตรการอุดรอยรั่วเหล่านั้นและจัดตั้งคณะกรรมการฯ ดำเนินการตามนโยบายต่อไป

ขณะที่นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงในประเด็นตัวเลขที่กากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีถูกขุดขึ้นมาส่งออกมามีปริมาณเท่าใดนั้น โดยกล่าวว่าเดิมมีตัวเลขมากถึง 15,000 ตัน ต่อมาข้อมูลลดลงเหลือเพียง 13,832 ตันเท่านั้น เนื่องจากทางผู้ประกอบการใน จ.ตาก ได้ยื่นขอนำออกไว้ราว 15,000 ตัน แต่มีปริมาณที่นำออกจริงจากการชั่งน้ำหนักยอดสุทธิอยู่ที่ 13,832 ตัน โดยพบที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน โรงงานย่าน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน และล่าสุดที่บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร อีก 1,034 ตัน คงเหลือที่ต้องตามหาต่อไปอีกราว 5,358 ตัน ซึ่งก็เชื่อว่าจะได้ทราบผลในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องที่ว่ามีการส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น เบื้องต้นจากการตรวจสอบเชื่อได้ว่ายังไม่มีการส่งออกไปขายต่างประเทศ เพราะการจะนำสินค้าที่เป็นอันตรายเหล่านี้ออกนอกประเทศ หรือนำเข้าในประเทศได้นั้น จะต้องมีขั้นตอนและระบบที่ชัดเจน และต้องได้รับอนุญาตจากทั้งประเทศต้นทางและปลายทางด้วย

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงงานใดที่มีการกักเก็บกากแร่แคดเมียม หรือมีถุงสินค้าที่มีลักษณะเดียวกันกับที่ตรวจพบทั้งในจังหวัดสมุทรสาครและชลบุรีนั้น ขอให้รีบแสดงตัวโทษหนักจะได้กลายเป็นเบาลง อย่างเช่นสถานประกอบการแห่งนี้ ที่พอพบถุงบิ๊กแบ็คต้องสงสัยก็เข้าไปลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และแสดงเจตนาให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบนั้น แม้จะพบความผิดจริงและต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย แต่ก็จะได้รับการผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้ ดังนั้นสถานประกอบการใดที่พบถุงบิ๊กแบ็คในลักษณะเดียวกันนี้ ขอให้รีบแจ้งมายังอุตสาหกรรมจังหวัด ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อนำสู่การตรวจสอบต่อไป

ด้านนายจาง เซิน ม่าว กรรมการบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด เล่าว่า ตนเองเป็นเหมือนนายหน้าหรือพ่อค้าคนกลาง มีหน้าที่ในการจัดซื้อของจำพวกอะลูมิเนียม ทองแดง เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าอีกทอดหนึ่ง บางครั้งก็ซื้อมาขายไป แต่ถุงบิ๊กแบ็คที่บรรจุกากแร่สารแคดเมียมเหล่านี้ ตนไม่ได้ซื้อมา เพียงแค่ยอมรับฝากจากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เท่านั้น เพราะความสนิทสนมกันในฐานะคู่ค้าและเป็นเหมือนเพื่อนสนิท โดยอ้างว่าอาคารโรงงานใกล้จะหมดสัญญาเช่าแล้ว จึงขอเอามาฝากที่โรงงานตนเป็นการชั่วคราว แล้วประมาณช่วงเดือนหน้าจะมาย้ายออก กระทั่งตนไปเห็นในข่าวว่าเป็นถุงลักษณะเดียวกัน จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการไปลงบันทึกประจำวันและให้เจ้าหน้าที่ฯ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งตนไม่ได้มีเจตนาที่จะนำกากของเสียอันตรายเหล่านี้มาไว้ที่โรงงานแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ชุดปฏิบัติการได้เข้าตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะได้เชิญทางเจ้าของบริษัทฯ ไปให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมกับแสดงหลักฐานการนำเข้า และขายสินค้าทุกประเภทในโรงงาน รวมถึงหลักฐานการทำงาน ว่าตรงกับใบที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ อีกทั้งยังจะต้องประกอบกับผลการตรวจวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย และนำไปสู่การค้นหากากแร่แคดเมียมที่เหลือต่อไป

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานผลการตรวจปัสสาวะของพนักงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ทั้งสิ้น 11 คน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่ามีสารแคดเมียมในร่ายกายเกินมาตรฐาน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานให้ผู้ป่วยทุกรายเข้ารับการรักษาในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) เวลา 08.00 น. ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *