พบอีก! กากแคดเมียมพิษเกือบ 500 ตัน ซุกโกดังย่าน ต.คลองมะเดื่อ สมุทรสาคร

จ.สมุทรสาคร เจอกากแคดเมียมอีก 500 ตัน อธิบดีกรมโรงงานฯ ลุยตรวจสอบโกดังพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน ย้ำขยายผลต่อเนื่อง ตามหาอีก 4.9 พันตันที่เหลือ ด้านเจ้าของโกดังเผยรับฝากมาจากเจ้าของโรงงาน ซ.กองพนันพล บางน้ำจืด คิดค่าเช่าเดือนละ 2 หมื่นบาท ตั้งแต่เมื่อ 5 เดือนก่อน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 2567 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน รวมถึง สส.สมุทรสาคร เขต 3 รอง ผกก.ปป.สภ.กระทุ่มแบน นายกเทศมนตรีเมืองคลองมะเดื่อ สาธารณสุขอำเภอกระทุ่มแบน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งภายในซอยเลียบคลองตาเฉย เลขที่ 70/2 หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีนายกรณ์วัชพล บุณะโกวิทย์ รับเป็นผู้ดูแล

จากการตรวจค้นพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสี ถูกบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ เก็บกองรวมกันไว้ภายในโกดังเป็นจำนวนมาก ลักษณะแต่ละถุงบิ๊กแบ็คนั้นมีสัญลักษณ์ตัว P ตามด้วยตัวเลข 3 ตัว และวันเดือนปีที่ขนย้ายออกจากหลุมฝังกลบที่ จ.ตาก เหมือนกับที่พบในบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร (แห่งที่ 1) บริษัท อิฟง จำกัด หมู่ 4 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี (แห่งที่ 2) และบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ซอยบ่อดิน หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร (แห่งที่ 3) จากการสอบถามผู้ดูแลโกดัง รับสารภาพว่ายินยอมให้เจ้าของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เช่าโกดังเก็บกากแคดเมียมและกากสังกะสีจริง เพื่อรอส่งไปยังบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด และส่งต่อไปยังโรงงานปลายทางที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สืบสวนหาเส้นทางการขนย้ายกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีจากจังหวัดตากมาที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนส่งต่อไปยังจังหวัดชลบุรี ที่ได้มีการเข้าจับกุมไปก่อนหน้าแล้วนั้น ในวันนี้ก็ได้ทำการขยายผล

จากการสอบถามผู้ต้องหาที่เป็นผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ เบื้องต้นให้การรับว่าทางบริษัทเจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ได้มาเช่าโกดังตามสัญญาเช่า เพื่อนำกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีที่รับมาจากจังหวัดตากเข้ามาเก็บไว้ภายในโกดังแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว เพื่อรอจำหน่ายต่อไป ซึ่งเจ้าของผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้จะมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ของเสียประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียม ตามความผิดแห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีที่พบในโกดังแห่งนี้มีอยู่ประมาณ 312 ถุง หรือหากคิดเป็นน้ำหนักโดยรวมไม่น่าจะเกิน 500 ตัน ทั้งนี้ จะต้องไปดูสัญญาเช่าอีกด้วยว่าตามสัญญาระบุไว้ 1,500 ตันนั้น ทำไมเหลือเพียงเท่านี้

เบื้องต้นทางเจ้าของโกดังบอกว่า ได้ส่งไปให้นายจาง เซิน ม่าว เจ้าของบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ที่ถูกจับกุมได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เม.ย.) ดังนั้นในเรื่องของตัวเลขน้ำหนักโดยรวมของกากแร่แคดเมียมล็อตนี้ทั้งหมด ถ้าดูยอดการขนส่งจากจังหวัดตากถึงบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตามที่ระบุไว้ประมาณ 13,800 ตัน ตอนนี้ยอดรวมจากการประเมินที่ถูกตรวจพบแล้วทุกที่นั้น ก็ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีกราว 4,900 ตัน โดยจะต้องมีการขยายผลไปเรื่อย ๆ เพื่อตามหาส่วนที่ขาดหายไปกลับมาให้ได้ครบตามจำนวนที่เป็นจริง

ทั้งนี้ ก็จะต้องมุ่งไปทั้งสถานที่กักเก็บหรือโรงงานที่จะนำสินค้าไปกักเก็บไว้ รวมถึงจุดขนส่งสินค้าทางเรือ มีทั้งท่าเรือกรุงเทพฯ กับ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ล้วนเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ต้องทำการขยายผลสืบสวนทั้งสิ้น สำหรับเรื่องการขนส่งกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสี จากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากนั้น ต้องดำเนินการอย่างแน่นอนตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเบื้องต้นให้ระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันออกคำสั่ง (4 เม.ย.) โดยจะมีผลบังคับใช้ในระยะแรกถึงวันที่ 11 เม.ย. นี้ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการดำเนินงานทางกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ขณะที่นายกรณ์วัชพล บุณะโกวิทย์ ผู้ดูแลและผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ บอกว่า เส้นทางการมาของกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีในโกดังแห่งนี้ ตนเองรับฝากของมาจากเจ้าของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เป็นระยะเวลา 4-5 เดือนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2566 โดยเก็บค่าเช่าในราคาเดือน 20,000 บาท ซึ่งเขาบอกว่าจะติดต่อขอเช่าโกดังเพื่อเก็บกากแร่แคดเมียม ทางตนก็รับไว้เพราะไม่รู้ว่าแคดเมียมมีผลอย่างไร และไม่รู้ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ส่วนตัวนั้นพอเจ้าหน้าที่ฯ เข้าตรวจสอบก็ยินดีที่จะให้ตรวจทันที เพราะเห็นจากข่าวแล้วว่ากากแร่แคดเมียมเป็นสิ่งไม่ดี ซึ่งหลังจากที่รับกากแคดเมียมเข้ามาเก็บไว้ในโกดังแล้วนั้น ก็มีการขนย้ายออกไปบ้างแล้ว แต่ตนไม่ทราบน้ำหนักที่แน่ชัด รู้ว่าจะมีการขนครั้งละประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน ใช้รถบรรทุก 10 ล้อมาขน แต่ละเที่ยวน้ำหนักก็น่าจะราว ๆ 15 ตัน โดยขนออกไปแล้ว 6 วัน ซึ่งในทุกครั้งที่จะมีการมานำของออกไปนั้นทางเจ้าของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จะเป็นผู้โทรศัพท์มาแจ้ง แต่ส่วนตนเองแทบติดต่อกับทางนั้นไม่ได้เลย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *