คืบหน้าบูรณะรถจักรไอน้ำเคราส์ส สถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม คาดแล้วเสร็จพร้อมโชว์ มิ.ย. นี้

งานบูรณะรถจักรไอน้ำเคราส์ส อายุกว่าร้อยปี ที่สถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร ความคืบหน้าล่าสุด เริ่มประกอบชิ้นส่วนใหม่เข้าไปแล้ว คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ประมาณเดือน มิ.ย. 2567

ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการบูรณะรถจักรไอน้ำเคราส์ส (Krauss) ซึ่งเป็นรถจักรไอน้ำรุ่นแรกที่ใช้สำหรับรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยจอดอยู่ในโรงรถไฟเก่า สถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนท่าฉลอมนั้น

ล่าสุดได้มีการประกอบชิ้นส่วนที่เป็นห้องคนขับ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรื้อชิ้นส่วนที่ผุพังออก แล้วทำชิ้นส่วนใหม่ขึ้นมาแทน ถ้าชิ้นส่วนใดพอใช้ได้ก็ยังคงใช้ต่อไป โดยการบูรณะซ่อมแซมในครั้งนี้ ต้องการให้กลับมามีสภาพเดิมเหมือนรถจักรไอน้ำที่เคยใช้ ขณะที่ชิ้นส่วนที่ขาดหายไป เช่น ปล่องด้านหน้าหัวรถจักร คันชักล้อ ก็จะมีการทำใหม่ทดแทนนำมาใส่ให้ครบ รวมถึงการตกแต่ง เช่น ทำสี ติดป้ายเลขประจำรถ M.R.C. ด้วย

โดยการบูรณะครั้งนี้ จะทำเฉพาะในส่วนของหัวรถจักรไอน้ำก่อน ไม่รวมกับรถตู้พ่วง เนื่องด้วยได้งบประมาณมาจากการจัดการแข่งขันวิ่งท่าฉลอมมินิมาราธอน ครั้งที่ 2 ตอนบูรณะรถจักรไอน้ำ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2566 เป็นเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอเฉพาะการบูรณะหัวรถจักรไอน้ำเท่านั้น ถ้าจะบูรณะซ่อมแซมรถตู้พ่วงด้วย ก็จะต้องหางบประมาณเพิ่มเติมในอนาคต

ดร.สุวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบูรณะรถจักรไอน้ำ โดยหลักการคือทำให้สภาพเหมือนกับรถที่เคยใช้ โดยให้เหมือนกับรถจักรไอน้ำคันอื่น ๆ ในรุ่นเดียวกัน เช่น รถจักรไอน้ำ M.R.C. 5 ที่ตั้งจัดแสดงอยู่ที่โรงรถจักรดีเซลบางซื่อ กรุงเทพฯ และรถจักรไอน้ำ M.R.C. 7 ที่ตั้งจัดแสดงอยู่ที่ตึกบัญชาการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปทุมวัน กรุงเทพฯ ซึ่งก็จะซ่อมแซมรูปร่างภายนอกให้ได้แบบนั้น แต่ไม่สามารถซ่อมแซมให้เคลื่อนที่ได้

ส่วนการปรับปรุงสถานที่บริเวณโดยรอบโรงรถไฟเก่า ตรงนี้มีแผนงานไว้แล้ว แต่ต้องค่อย ๆ จัดหางบประมาณ เบื้องต้นจะปรับปรุงให้มีการติดประวัติเรื่องราว รูปภาพรถไฟสมัยก่อน รวมทั้งป้ายสำหรับชื่อผู้บริจาคตอนที่จัดงานวิ่งท่าฉลอมมินิมาราธอน ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการบูรณะรถจักรไอน้ำด้วย ทั้งนี้ คาดว่าการบูรณะหัวรถจักรไอน้ำเคราส์ส จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือน มิ.ย. นี้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *