นอภ.เมืองสมุทรสาคร รุดเคลียร์ ปัญหาถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม ดินสไลด์ลงคลอง 4 เดือนยังไม่ซ่อม

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พบชาวบ้าน กรณีเขื่อนริมถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อมเกิดการสไลด์ตัว ไม่สามารถใช้สัญจรได้ราว 4 เดือนแล้ว ชี้รอหนังสืออนุญาตจากกรมชลฯ ขณะที่ อบต.บางน้ำจืด ตั้งงบ 6 ล้านบาท รอซ่อมแซม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 เม.ย. 2567 ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด นายสวงค์ สุขผล กำนันตำบลบางน้ำจืด รวมถึงผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำนักชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน สำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสาคร ลงพื้นที่บริเวณถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม ข้างวัดโพธิ์แจ้ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมชี้แจงกับชาวบ้าน กรณีเขื่อนริมถนนคลองสี่วาตากล่อมเกิดการสไลด์ตัวลงไปในคลองเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เป็นระยะเวลาราว 4 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ซึ่งถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ กับ ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน

โดย ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าปัญหาความล่าช้านั้นเกิดจากงานด้านธุรการของหน่วยงานที่มีอำนาจในการอนุมัติว่าจะดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมได้หรือไม่ เพราะถนนเส้นนี้อยู่ในแนวเขตทางของกรมชลประทาน จึงมีความจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจากกรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำนักชลประทานที่ 11 ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการกลับมาที่ อบต.บางน้ำจืด

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ฯ งานธุรการให้เหตุผลว่า ต้องมีเอกสารจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความยินยอมประกอบการพิจารณา ดังนั้นตอนนี้จึงอยู่ในช่วงระหว่างรอเอกสารที่ได้ร้องขอไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่กรมชลประทานก็เห็นชอบในการซ่อมแซมจุดที่เกิดเหตุ แต่เมื่อยังไม่มีหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักชลประทานที่ 11 จึงส่งผลให้หน่วยงานในระดับพื้นที่คือ อบต.บางน้ำจืด ที่ได้ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 6 ล้านบาท ไว้รอดำเนินการซ่อมแซมแล้วนั้น จึงยังไม่สามารถที่จะประกาศจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ ทั้งนี้ หากหนังสืออนุมัติตอบกลับมาที่ อบต.บางน้ำจืด ก็จะสามารถประกาศจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับเหมาได้ทันทีภายใน 45 วัน จากนั้นก็จะดำเนินการก่อสร้างหรือซ่อมแซมถนนที่เกิดการสไลด์ตัวให้แล้วเสร็จตามที่กฎหมายกำหนด คือภายใน 180 วัน หรือเร็วกว่านั้น

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เพราะเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังเพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ต้องใช้รถใช้ถนนเส้นทางนี้ด้วย ซึ่งการซ่อมแซมถ้าช้าลงไป 1 วัน ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวบ้านมากขึ้นอีก 1 วัน นอกจากนี้หากปล่อยไว้นานวัน ยังจะส่งผลทำให้ถนนเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างวัดโพธิ์แจ้ ก็จะได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อที่จะคลายปัญหาความทุกข์หรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เบาบางลง

ด้านตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม นับเป็นเส้นทางการสัญจรที่สำคัญมาก หลายคนต้องเดินทางไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือสัญจรไปมา ซึ่งนับตั้งแต่ถนนเกิดการสไลด์ตัวก็เป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังไม่เห็นว่าจะมีการซ่อมแซมสักที หลายคนก็เข้าใจไปว่าเป็นความล่าช้าของทาง อบต.บางน้ำจืด  จึงได้มารวมตัวกันเพื่อขอให้นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร อบต.บางน้ำจืด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งพอได้มารับฟังจากนายอำเภอฯ ว่าความล่าช้านั้นแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร และมีแนวทางดำเนินการอย่างไรนั้น ก็ทำให้ทุกคนยิ้มได้กับความหวังที่รอคอยว่าถนนเส้นนี้จะกลับมาใช้ได้เหมือนเดิมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *