“พิมพ์ภัทรา” ส่องความพร้อม ขนย้ายกากแคดเมียมล็อตแรก กลับหลุมฝังกลบ จ.ตาก

“พิมพ์ภัทรา” รมว.อุตสาหกรรม พร้อมปลัดกระทรวงฯ ลงพื้นที่สมุทรสาคร ติดตามความพร้อมส่งกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก ย้ำทุกขั้นตอนผ่านการทดสอบขนย้ายเสมือนจริงมีความปลอดภัยสูงสุด เริ่มเที่ยวแรกค่ำนี้ (29 เม.ย.)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 เม.ย. 2567 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ภายในซอยกองพนันพล เลขที่ 132 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมในการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก โดยมี นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส. สมุทรสาคร เขต 2 ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ ซึ่งการขนย้ายกากแคดเมียมชุดแรก มีกำหนดจะปล่อยขบวนรถบรรทุก จำนวน 4 คัน บรรทุกกากแคดเมียมน้ำหนักรวมประมาณ 108 ตัน ออกจากบริษัทฯ ในเวลาประมาณ 21.00 น. วันเดียวกัน และจะไปถึงที่หมายจังหวัดตากในช่วงเช้าของวันที่ 30 เม.ย. 2567

สำหรับขั้นตอนการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม เริ่มตั้งแต่การชั่งน้ำหนักรถบรรทุกเปล่าก่อน ซึ่งรถบรรทุกมี 2 ประเภท คือ รถพ่วง-คอก และรถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย (วอ.8) มีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ (Special e-Manifest System) ต่อมาเป็นการขนย้ายกากแคดเมียม โดยพนักงานผู้ที่จะทำการขนย้ายต้องสวมชุดป้องกันอย่างมิดชิด และเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน เริ่มจากใช้รถโฟล์คลิฟท์ยกถุงบิ๊กแบ็คใบเก่าที่บรรจุกากแคดเมียมขึ้นมา สวมหรือซ้อนถุงเข้าไปในถุงบิ๊กแบ็คใบใหม่ และมัดปากถุง 2 ชั้น (Double Bag) เพื่อป้องกันการรั่วไหล

จากนั้นนำไปชั่งน้ำหนักพร้อมบันทึกในระบบการแจ้งขนส่ง (Manifest) ด้วยการเขียนน้ำหนัก หมายเลขถุง พร้อมวัน-เดือน-ปี ที่ขนย้าย การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย แล้วนำไปขึ้นรถบรรทุกจนเต็มคัน ปิดคลุมด้วยพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบความเรียบร้อยและความพร้อมทุกอย่าง ก่อนที่จะให้รถเคลื่อนย้ายออกจากโรงงาน เมื่อรถออกจากโรงงานจนถึงถนนเอกชัย จะเป็นหน้าที่ของตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ในการอำนวยความสะดวกบนท้องถนน แต่เมื่อรถเคลื่อนขึ้นสู่ถนนพระราม 2 เรื่อยไปจนถึงจังหวัดตาก ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนำทาง พร้อมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ติดตามการเคลื่อนย้ายไปจนถึงหลุมฝังกลบ ต่อจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่จังหวัดตาก ในการนำกากแคดเมียมเข้าสู่โกดังพื้นที่เก็บชั่วคราว เพื่อรอการนำไปลงหลุมฝังกลบ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงให้มีมาตรฐานความปลอดภัย มั่นคง และแข็งแรงมากกว่าเดิม

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาคร กลับไปยังจังหวัดตากในรอบแรกนี้ ทางกระทรวงฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด โดยได้มีการทดสอบเสมือนจริงมาก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าการขนย้ายจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย. 2567 เบื้องต้นจะทำการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาคร และที่บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดตากก่อน ขณะที่จังหวัดชลบุรียังต้องรอกระบวนการทางกฎหมาย โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชีย มีตำรวจทางหลวงของแต่ละพื้นที่เป็นผู้นำขบวน และมีการส่งต่อกันเป็นจังหวัดต่อจังหวัด โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว

และเมื่อถึงจังหวัดตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ทำการปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว ในระหว่างที่เร่งปรับปรุงบ่อเก็บกากแคดเมียมให้มั่นคงปลอดภัยตามมาตรการ EIA โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับดูแลการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมอย่างใกล้ชิดตลอดการดำเนินงาน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมจากต้นทางที่จังหวัดสมุทรสาคร การขนย้ายระหว่างทาง จนถึงปลายทางที่จังหวัดตาก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

ส่วนเรื่องของปริมาณน้ำหนักนั้น จากที่ตรวจพบในขณะนี้แม้จะยังขาดอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนักหากนำมาคำนวนกับค่าความชื้นที่สูญเสียไป ดังนั้นต้องรอให้การเคลื่อนย้ายทั้งหมดเสร็จสิ้นลงก่อน จึงจะสรุปได้ว่าพบกากตะกอนแคดเมียมครบทั้งหมดแล้วหรือยัง แต่อย่างไรทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่หยุดค้นหา ยังคงค้นหาในพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะกระจายไป แม้ว่าจะค้นหาเกือบครบสมบูรณ์แล้วก็ตาม ซึ่งทุกขั้นตอนเราต้องรีบทำให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้ทันกับฝนที่อาจจะตกลงมาได้ตลอดเวลา ส่วนในเรื่องของคดีความนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมา และมีการตั้งประเด็นการสอบฯ เพื่อจะได้ระบุตัวบุคคลที่จะต้องเรียกมาสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *