ปล่อยรถเทรลเลอร์ 4 คัน ขนกากแคดเมียม จากสมุทรสาครสู่ตาก

เคลื่อนขบวนแล้ว! รถเทรลเลอร์ 4 คัน บรรทุกกากแคดเมียมกว่า 112 ตัน วิ่งครั้งแรกจาก จ.สมุทรสาคร ไปรอฝังกลบที่ จ.ตาก คาดขนย้ายแล้วเสร็จตามแผน 17 มิ.ย. 67

วานนี้ (29 เม.ย.) เวลา 20.40 น. ที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซ.กองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงษ์ แจ้งค้ายคม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส. สมุทรสาคร เขต 1 รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น

ได้ร่วมกันตรวจความเรียบร้อยของรถเทรลเลอร์ 4 คัน ที่ใช้บรรทุกกากตะกอนแร่แคดเมียมของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เพื่อเคลื่อนย้ายไปสมทบกับขบวนรถเทรลเลอร์ที่มาจาก บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ เดินทางไปยังอาคารพักคอยเพื่อรอฝังกลบในพื้นที่จังหวัดตาก โดยภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. นำขบวนรถเทรลเลอร์บรรทุกกากตะกอนแร่แคดเมียมทั้ง 4 คันออกจากโรงงาน จนไปถึงจุดนัดหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของตำรวจทางหลวงแต่ละพื้นที่รับช่วงต่อไปดูแล จนกว่าขบวนรถจะไปถึงจังหวัดตาก

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับขบวนรถเทรลเลอร์ทั้ง 4 คัน ที่ใช้บรรทุกกากตะกอนแร่แคดเมียมนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีทุกอย่าง ในส่วนของเฉพาะที่จังหวัดสมุทรสาคร สรุปว่ามีการขนย้ายกากแคดเมียมในรอบแรกนี้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 112.61 ตัน เป็นตัวเลขที่ได้จากการชั่งแต่ละถุงก่อนนำขึ้นไปไว้บนรถ และภายหลังจากนี้ก็จะมีการขนย้ายทุกวัน วันละ 15 เที่ยว ตามแผนดำเนินการที่ได้วางไว้ โดยจะขนย้ายที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์บี เมททอล จำกัด ออกให้หมดก่อน แล้วก็จะดำเนินการในอีก 2 แห่งที่เหลือ ซึ่งก็คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดการที่วางไว้คือ ภายในวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นี้อย่างแน่นอน หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

ขณะที่นายกฤดินิธิ เลิศชรา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด บอกว่า ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกดีใจที่มีการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมออกจากพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาต่างพากันรู้สึกวิตกกังวลและอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการขนย้ายโดยเร็ว แต่พอมาวันนี้ทราบข่าวว่า ได้เริ่มขนย้ายแล้วนั้น ทุกคนก็รู้สึกสบายใจมากขึ้น

สำหรับปริมาณกากตะกอนแคดเมียมที่พบทั้งหมดนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 12,948 ตัน จำแนกเป็น 1. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 6,868 ตัน 2. บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 1,005 ตัน และโกดังให้เช่า หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จำนวน 534 ตัน ขณะที่อาคารโรงงาน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 4,391 ตัน และบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 150 ตัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *