ระทึก! เพลิงโหมกระหน่ำโรงงานกระดาษรายใหญ่ ย่านบางปลา สมุทรสาคร

เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ภายในโรงงานกระดาษชื่อดังย่านบางปลา จ.สมุทรสาคร ไฟลามทั่วอาคารแล้ว จนท.ดับเพลิงทำงานยากลำบาก คาดใช้เวลากว่าวันเพลิงสงบ

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 2567 พ.ต.ต.สุรชัย ศรีพิมพ์ลาม สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ตั้งอยู่เลขที่ 110/4 หมู่ 4 ถ.เศรษฐกิจ 1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก และบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และประสานรถน้ำดับเพลิงจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คันเข้าระงับเหตุ 

สำหรับโรงงานแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ขณะที่จุดเกิดเพลิงไหม้เป็นโกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีลักษณะเป็นอาคารโครงเหล็กสูงโปร่งชั้นเดียว หลังคาสูง มีกองกระดาษรีไซเคิลเก็บกองไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง แม้เจ้าหน้าที่จะได้พยายามช่วยกันฉีดน้ำดับไฟรอบทิศทาง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่มีกองกระดาษอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งรถแบ็คโฮที่เข้าไปหน้างานในคันแรก ไม่สามารถที่จะสู้กับเปลวเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงได้ ส่วนรถแบ็คโฮ (คอยาว) ที่ได้มาจากทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็พบกับปัญหาเรื่องติดโครงหลังคาโกดัง จึงยังไม่สามารถทำงานได้เช่นเดียวกัน 

เบื้องต้นจึงได้มีการปรับแผนเป็นการขุดบ่อเพื่อดึงน้ำจากอีกแหล่งหนึ่ง ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ให้ได้มากที่สุด จะได้ส่งน้ำให้กับรถดับเพลิงที่ระดมมาช่วยกันฉีดทั้งจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คัน โดยเฉพาะกำลังเสริมและรถสนับสนุนจากทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่มาร่วมจำนวนมาก ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังจากที่เพลิงได้โหมลุกไหม้จากกองกระดาษกองแรก ก็ค่อย ๆ ลามไปยังกองอื่น ๆ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ก็ปรากฎว่า ไฟไหม้ลุกลามทั่วทั้งตัวอาคารแล้ว 

ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ลักษณะของวัสดุที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นกระดาษรีไซเคิลที่นำมาเก็บกองไว้เพื่อรอการคัดแยกแล้วเข้าสู่กระบวนการผลิตเยื่อกระดาษ และแปรรูปเป็นกระดาษอัดก้อน เช่นเดียวกับโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่เกิดเพลิงไหม้ไปก่อนหน้านี้ แต่แตกต่างกันตรงพื้นที่เก็บกอง ซึ่งที่นี่เก็บกองไว้ในตัวโกดังที่มีหลังคาสูง จึงค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรถแบ็คโฮ ที่ไม่สามารถทำในลักษณะเดียวกันกับโรงงานแห่งแรกคือ ใช้รถแบ็คโฮขนาดใหญ่ (คอยาว) คุ้ยกองกระดาษรีไซเคิลให้แตก แล้วฉีดน้ำตามลงไป  ทั้งนี้ก็ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาหารือวางแผน เพื่อรองรับและปรับแผนดับเพลิงให้เข้ากับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนระยะเวลาของการดับเพลิง ก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 วัน เพลิงจึงจะสงบลงได้ทั้งหมด ทางด้านสาเหตุนั้นยังไม่ทราบ ต้องรอการตรวจสอบจากทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ทางด้าน พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งค้ายคม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร บอกว่า สาเหตุขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้คงต้องรอให้เพลิงสงบ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุก็จะได้ข้อสรุป  ส่วนค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้เพราะยังไม่ทราบข้อมูลจากทางผู้จัดการโรงงานเขาประเมินให้ว่าก้อนกระดาษทั้งหมดกี่ตัน สิ่งปลูกสร้างด้วยรวมแล้วเท่าไร ก็น่าจะประมาณหลายสิบล้านบาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *