ศูนย์ผู้สูงอายุฯ ศิริราช สมุทรสาคร เฟส 1 ใกล้แล้วเสร็จ เปิดตัว ก.ค. นี้

ศูนย์ผู้สูงอายุศิริราชฯ สมุทรสาคร ระยะที่ 1 ใกล้เสร็จสมบูรณ์ เตรียมเปิดตัวเดือน ก.ค. นี้ ส่วน Grand Opening คาดต้นปีหน้า ด้านเทศบาลตำบลนาดี จ่อปรับภูมิทัศน์ถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์แล้วเสร็จกลางเดือนนี้ พร้อมผลักดันงบฯ จัดซื้อรถดับเพลิงแบบบันได

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในการประชุมสัญจรสมุทรสาคร-ศิริราช ครั้งที่ 2/2567 โดยมี ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายพันธกิจบริการทางการแพทย์ฯ รศ.นพ.ประภัทร วานิชพงษ์พันธุ์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ฯ รศ.ดร.พญ.พจมาน พิศาลประภา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ศูนย์บริการสุขภาพผู้สูงอายุศิริราช-สมุทรสาคร (SiSKN) นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายสรชัย หลำสาคร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ก่อนวาระการประชุม ได้มีพิธีมอบรางวัลแก่นักเรียนผู้ชนะ ในกิจกรรมการประกวดผลิตคลิปสั้น Tiktok “เกมซ่าท้าปู่ย่า Challenge” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ รางวัล Popular Vote และรางวัลชมเชย อีก 3 รางวัล

นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวในที่ประชุมว่า ตนได้พูดคุยกับทางศิริราชพยาบาล ทราบว่ามีประชาชนเข้ามาใช้บริการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาครยังมีจำนวนน้อย โดยเฉพาะผู้ป่วยนอก ที่ตั้งเป้าไว้เดือนละประมาณ 500 ราย ขณะนี้มีผู้ใช้บริการเพียง 200 รายเศษ จึงขอฝากทุกภาคส่วนในจังหวัดฯ ช่วยกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สูงอายุเข้ามาใช้บริการ ซึ่งเป็นศูนย์ผู้สูงอายุที่ทันสมัย แม้จะยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ทางศิริราชมีการดำเนินการเตรียมความพร้อมในทุกมิติที่จะรองรับผู้ป่วย หรือผู้ที่ยังแข็งแรงตั้งแต่วัยทำงานจนถึงก่อนเกษียณ ซึ่งจะเป็นวัยผู้สูงอายุต่อไป ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้สังคมไทยมีความเข้มแข็ง โดยใช้โมเดลของสมุทรสาครเป็นต้นแบบ

ทางด้าน ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายพันธกิจบริการทางการแพทย์ฯ ได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างและการเปิดให้บริการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุดเมื่อสิ้นเดือน มี.ค. 2567 โครงการระยะที่ 1 ประกอบด้วยอาคารผู้ป่วยนอก (อาคาร B) อาคารผู้ป่วยใน 1 (อาคาร D) และอาคารประกอบใกล้จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะได้มีกิจกรรมการเปิดศูนย์ฯ ระยะที่ 1 ในช่วงเดือน ก.ค. 2567 ส่วนโครงการระยะที่ 1.5 อาคารฟื้นฟู (อาคาร C) คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ประมาณเดือน ก.ย. 2567 รวมถึงงานปรับปรุงภูมิทัศน์ งานสวนหย่อม และการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า และมีแผนที่จะเปิดแบบ Grand Opening ต้นปีหน้าต่อไป

นายสุมิตร แผนทัด นายกเทศมนตรีตำบลนาดี ได้เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ซึ่งความคืบหน้าการปรับภูมิทัศน์ถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ มีการทำฟุตบาทให้สวยงามแต่ยังคงสภาพต้นไม้ไว้ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางเดือน พ.ค. นี้ ส่วนที่สองจะปูมิกซ์ถนนใหม่ทั้งหมด ตีเส้นจราจร และขยายถนนให้เต็มพื้นที่ จะให้แล้วเสร็จก่อนเปิดศูนย์ฯ อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งตนได้ตั้งงบประมาณไว้แล้ว หากได้ผู้รับจ้างใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 เดือน

ส่วนเรื่องเงินอุดหนุนรถดับเพลิงแบบบันได ตนได้ของบประมาณจากสำนักงบประมาณ 52 ล้านบาท แต่ได้รับการอนุมัติให้งบประมาณสูงสุดเพียง 6 ล้านบาท ส่วนที่เหลือให้ทางเทศบาลตำบลนาดีตั้งงบประมาณเอง ซึ่งตนยืนยันว่าจะของบเต็มจำนวน และรอให้ทางสำนักงบประมาณเชิญเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง ถ้าไม่ได้อย่างไรอาจจะต้องใช้งบประมาณของทางเทศบาลฯ เพิ่มเติม ซึ่งรถดับเพลิงแบบบันไดสูง 28 เมตร เทียบเท่าอาคารภายในศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาคร หากมีเหตุเพลิงไหม้สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที แต่ถ้าทางเทศบาลฯ ไม่มีรถดับเพลิงแบบบันไดเป็นของตนเอง ต้องไปประสานกับทางพื้นที่อื่นซึ่งมีศักยภาพดีกว่า เช่น เทศบาลนครสมุทรสาคร เทศบาลนครอ้อมน้อย อบต.พันท้ายนรสิงห์ เป็นต้น ทั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลนาดีได้วางระบบให้กับทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะต้องเตรียมพร้อมเคลื่อนตัวไปยังที่เกิดเหตุภายใน 5 นาที

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอความคืบหน้าการให้บริการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาคร หลังจากเปิดให้บริการมาแล้ว 4 เดือน พบว่ามีผู้มาใช้บริการเฉลี่ยเดือนละประมาณ 250 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนใน จ.สมุทรสาคร เป็นหลัก

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *