เปิดโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9


ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 แก่ประชาชนทั่วไป ด้วยความร่วมมือของสโมสรโรตารีสมุทรสาครทั้ง 3 อำเภอ รพ.มหาชัย และพอร์โต้ ชิโน่

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2560 ที่ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ถ.พระราม 2 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 โดยมี นายพนมชัย โชติกะสุภา นายกสโมสรโรตารีกระทุ่มแบน กล่าวรายงาน

ร่วมด้วย น.ส.ไพศรี กลัดสำเนียง นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาคร นางวนิดา ศักดิ์ศรีสุวรรณ นายกสโมสรโรตารีบ้านแพ้ว นายแพทย์มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชัย นายพอพล พูลละออ กรรมการบริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด, คณะวิทยากรจากกลุ่มน้ำใจไมตรี สนามหลวง หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับโครงการสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) – ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของภาคส่วนเอกชน ได้แก่ สโมสรโรตารีสมุทรสาคร สโมสรโรตารีบ้านแพ้ว สโมสรโรตารีกระทุ่มแบน โรงพยาบาลมหาชัย กลุ่มน้ำใจไมตรี และพอร์โต้ ชิโน่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นวาระสุดท้าย

โดยกลุ่มน้ำใจไมตรี ซึ่งเป็นจิตอาสาที่ได้ทำการสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ณ ท้องสนามหลวง มาเป็นวิทยากรเปิดโครงการดังกล่าวขึ้นครั้งแรกใน จ.สมุทรสาคร และจะดำเนินการสอนโดยหมุนเวียนไป ณ สถานที่ต่างๆ ทั้งสามอำเภอ ได้แก่ อ.กระทุ่มแบน และ อ.บ้านแพ้ว กำหนดจะจัดปลายเดือนพฤษภาคม และกรกฎาคม ส่วนในเขต อ.เมืองฯ จัดที่ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ชั้น 2 โรงพยาบาลมหาชัย ทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนมิถุนายน (วันที่ 4, 11, 18 และ 25 มิ.ย. 60) ตั้งแต่ 09.00 – 16.00 น. และจะกลับมาจัดที่ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ทุกวันตลอดเดือนสิงหาคม

เพื่อเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงได้มีโอกาสเรียนรู้การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วยตนเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถนำความรู้ไปสอนต่อคนในชุมชน และต่อยอดเป็นอาชีพได้ เนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ คาดว่าจะมีพสกนิกรชาวสมุทรสาครรับการเรียนรู้การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จากโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 3,000 คน และคาดว่าจะสามารถขยายผลไปสอนต่อกันไปได้อีกนับหมื่นคน

ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถนำดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์ด้วยตนเอง ไปใช้เพื่อถวายความอาลัยในงานพระราชพิธีพระราชเพลิงพระบรมศพฯ หรือหากประดิษฐ์ได้มากกว่า 1 ดอก ก็สามารถมอบให้คณะผู้จัด รวบรวมไปถวายยังพระอารามหลวงในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ พร้อมกันทั่วประเทศต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *