รับออเจ้าฟีเวอร์! ผวจ.สมุทรสาคร เชิญชวน นทท. เยี่ยมชมวิหาร 400 ปี “วัดใหญ่จอมปราสาท”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำประชาชนแต่งชุดไทย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว “วัดใหญ่จอมปราสาท” โบราณสถานอายุประมาณ 400 ปี เชิญชมวิหารก่ออิฐถือปูน แอ่นโค้งคล้ายท้องเรือสำเภา พร้อมบานประตูแกะสลักลวดลายวิจิตร และวิหารอิฐ เหมาะถ่ายภาพรับกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส”

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2561 เวลา 17.00 น. นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนางรวงทอง มาลากาญจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร นายรังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน นายสุนทร วัฒนาพร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าจีน นักเรียน และประชาชนชาวสมุทรสาคร ร่วมแต่งชุดไทยตามกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส” เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม วัดใหญ่จอมปราสาท วัดที่มีอายุเก่าแก่ประมาณ 400 ปี

สำหรับวัดใหญ่จอมปราสาท ตั้งอยู่บริเวณใกล้เชิงสะพานท่าจีน ถ.พระราม 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้รับพระราชทานนามว่า “วัดใหญ่สาครบุรี” รวมทั้งได้รับพระราชทานพระไตรปิฎกและยกฐานะเป็นพระอารามหลวง ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญ คือ พระวิหารเก่าแก่ก่ออิฐถือปูนฐานแอ่นโค้งคล้ายท้องเรือสำเภา ที่ซุ้มประตูและหน้าต่างมีการประดับลวดลายปูนปั้น นอกจากนี้ยังมีงานแกะสลักไม้ที่บานประตูและหน้าต่างของพระอุโบสถ เป็นลายพันธุ์พฤกษา ต้นไม้ ภูเขา รูปสัตว์ และบุคคล เป็นศิลปะแบบจีน ซึ่งเป็นลวดลายแกะสลักลึกเข้าไปในเนื้อไม้ที่งดงามมาก กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2479

ส่วนจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างก็คือ วิหารเก่าวัดใหญ่จอมปราสาท ที่เป็นวิหารอิฐ ที่ยังคงเหลือเพียงซากปรักหักพังของผนังบางส่วน กับช่องหน้าต่างลวดลายหัวเสาพอจะมีให้เห็นแบบเลือนลาง ซึ่งถือเป็นความโดดเด่น ของวัดใหญ่จอมปราสาท ที่กำลังจะถูกชูให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่เหมาะกับกระแสการถ่ายรูปชุดไทยในสถานที่โบราณสถานซึ่งกำลังได้รับความนิยม โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เข้าชมหนาแน่นวันละกว่า 1 หมื่นคน อีกทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ และเห็นความสำคัญของสถานที่แห่งนี้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *