“บิ๊กโจ๊ก” นำกำลัง จนท. เปิดปฏิบัติการทลายแหล่งผลิตยาทรามาดอลปลอม ย่าน ต.สวนหลวง

รอง ผบช.ทท. นำเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. และ อย. ปฏิบัติการ “กวาดล้างยาทรามาดอลปลอม บ่อนทำลายเยาวชนของชาติ” บุกทลายโรงงานลักลอบผลิตยาทรามาดอลปลอมรายใหญ่ ในพื้นที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 ส.ค. 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) พร้อมด้วย ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พ.ต.อ.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร รรท.ผกก.สภ.กระทุ่มแบน นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานไม่มีชื่อ เลขที่ 44/16 หมู่ 7 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานลักลอบผลิตจำหน่ายยาทรามาดอลปลอมรายใหญ่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

จากการตรวจค้นพบคนงานกำลังทำงานทั้งหมด 5 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้สอบสวน นอกจากนี้ยังพบเครื่องจักรที่ใช้ในการบรรจุผงยาทรามาดอลลงในแคปซูล 1 เครื่อง และเครื่องขัดเงาคัดแยกฝุ่นผงออกจากเปลือกแคปซูลอีก 1 เครื่อง อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการบรรจุยาทามาดอล ผงตัวยาที่ผสมเสร็จแล้วเพื่อรอการบรรจุใส่ลงในแคปซูล แผงยาที่บรรจุเสร็จแล้วพร้อมส่งขาย และยาแก้ไออีกจำนวนมาก

สำหรับยาทรามาดอล (TRAMADOL) หรือยาเขียว-เหลือง, ยาแท็กซี่ เป็นยาอันตราย สำหรับการจำหน่ายหรือซื้อจะต้องได้รับอนุญาตโดยแพทย์หรือเภสัชกร เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษจำพวกยาแก้ปวดมีฤทธิ์เป็นยากล่อมปราสาท โดยปัจจุบันวัยรุ่นได้นำมาใช้เป็นส่วนผสมกับยาแก้ไอ หรือน้ำอัดลมทำให้เกิดฤทธิ์มึนเมา เกิดอาการสนุกสนาน ซึ่งในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดเป็นอย่างมาก และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ในสังคมได้อย่างจริงจัง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่า นายเดชพล เทียมถนอม และน.ส.พัศยานันท์ โฮเต็ก ร่วมกันลักลอบจำหน่ายยาแพคมาดอล (PACMADOL) เลขทะเบียนตำรับยา 1A 435/56 ซึ่งเป็นยาปลอมจำนวนมาก จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญา และศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายเดชพล โดยกล่าวหาว่าร่วมกันขายยาปลอม ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 มาตรา 119 พร้อมของกลางเป็นยาแพคมาดอล กระปุกละ 1,000 เม็ด จำนวน 60 กระปุก รวม 60,000 เม็ด และรถยนต์โตโยต้า รุ่นอินโนว่า สีบรอนด์-เงิน หมายเลขทะเบียน ชฬ 2019 กทม.

ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นจับกุมในครั้งนี้ เป็นการจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ในกระบวนการผลิตยาทรามาดอลแคปซูลเขียวเหลือง ให้กับเยาวชนนำไปใช้ในทางที่ผิดไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทางชุดจับกุมจึงได้สืบสวนขยายผลและเปิดปฏิบัติการ “กวาดล้างยาทรามาดอลปลอม บ่อนทำลายเยาวชนของชาติ” ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ในวันที่ 17 ส.ค. 2561 จำนวน 20 จุดซึ่ง ผลการปฏิบัติงานสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 14 ราย ตรวจยึดยาที่ถูกยกเลิกขึ้นทะเบียนจำนวน 313,770 เม็ด แยกเป็น ยา PACMADON จำนวน 108,300 เม็ด, ยา TINDOL จำนวน 5,330 เม็ด, ยาเขียวเหลือง จำนวน 200,140 เม็ด

และสารตั้งต้นสามารถผลิตยาเขียวเหลืองได้ จำนวน 1,000,000 เม็ด แยกเป็น แป้งนม (แลคโต๊ด) จำนวน 1,225 กิโลกรัม (49 กระสอบ), แป้งข้าวโพด จำนวน 1,000 กิโลกรัม (40 กระสอบ), แม็กนีเซี่ยม จำนวน 120 กิโลกรัม (8 กระสอบ), เคมี จำนวน 60 กิโลกรัม, แคปซูล จำนวน 7 ลัง (700,000 เม็ด), เครื่องจักร จำนวน 8 ตัว, ยาแก้ไอ ชนิดน้ำ จำนวน 418 ขวด, ยาแก้ไอ ชนิดเม็ด จำนวน 720 เม็ด, ยาโปรเมทาซีน จำนวน 50 ขวด

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อให้ปัญหานี้หมดไปจากสังคมไทย อยากฝากประชาชนควรระมัดระวังและสังเกตบุตรหลานในการใช้ยาทรามาดอล เพราะเป็นยาที่ใช้ในผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ตามคำสั่งของแพทย์ หากใช้เป็นเวลานานหรือนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้เกิดอันตรายได้ หากพบเห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว กับร้านที่กระทำความผิด รวมไปถึงผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาทรามาดอลทางออนไลน์ สามารถแจ้งเบาะแสกับทาง ศปอส.ตร. หรือ อย. ให้ทราบทันทีเพื่อดำเนินการขจัดปัญหาให้สิ้นไปจากสังคมไทย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *