สมุทรสาคร เปิดอบรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน-ฐานทรัพยากรท้องถิ่น โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ

จังหวัดสมุทรสาคร จัดอบรมเสริมสร้างความรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสาคร ตามแผนแม่บท โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 2561 ที่ห้องโชติกา โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จัดการอบรมเสริมสร้างความรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสาคร ตามแผนแม่บท โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ อพ.สร. ระยะ 5 ปีที่หก

โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม พร้อมด้วย ดร.ปิยรัษฎี ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ เลขานุการคณะกรรมการ อพ.สร. และรองหัวหน้าสํานักงาน อพ.สธ. ฝ่ายวิชาการ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อํานวยการสถานศึกษา เข้าร่วมการฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครได้เข้าร่วมสนองพระราชดําริ อพ.สธ. ในระยะ 5 ปีที่หก ซึ่ง อพ.สธ. ได้ดําเนินการออกประกาศ ที่ อพ.สธ. 54/2560 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดําริ ฯ จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีหน้าที่สําคัญคือ ดําเนินงานและติดตามงานให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ และสอดคล้องกับแนวทางการดําเนินงานตามแผนแม่บท อพ.สธ.

โดยจังหวัดสมุทรสาคร ถือว่าเป็นจังหวัดใหม่ที่เข้าร่วมสนองพระราชดําริ ดังนั้น นับเป็นโอกาสอันดีในการอบรมครั้งนี้ ที่จะสร้างความเข้าใจในแนวทางการดําเนินงานสนองพระราชดําริ อพ.สธ. ของจังหวัดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตามหลักเกณฑ์ของ อพ.สธ. ซึ่งเป้าหมายของจังหวัดสมุทรสาคร คือ สร้างความเข้าใจในการดําเนินงาน อพ.สธ. แก่คณะกรรมการดําเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดําริฯ จังหวัดสมุทรสาคร

พร้อมทั้งเชิญชวนสถานศึกษาใน จ.สมุทรสาคร สมัครเป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.สมุทรสาคร ร่วมสนองพระราชดําริในงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดําเนินงาน อพ.สธ.ของ จ.สมุทรสาคร เพื่อสนองพระราชดําริให้เกิดผลยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อให้การขับเคลื่อนการดําเนินงาน อพ.สธ. ของ จ.สมุทรสาครเกิดประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ยิ่งขึ้นต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *