‘ผังเมืองสมุทรสาคร’ เปิดประชุมชี้แจงกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดฯ

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดการประชุมชี้แจงกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2560 แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2560 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดการประชุมชี้แจงกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2560 โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุม ร่วมด้วยนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขต 5 กรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมผู้แทนจากกองนิติการ และสำนักผังประเทศและผังภาค เข้าร่วมชี้แจงและตอบข้อซักถาม มีผู้แทนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

ด้วยมีการประกาศใช้บังคับกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2560 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2560 จึงมีผลทำให้จังหวัดสมุทรสาครมีกฎกระทรวงผังเมืองรวมครอบคลุมทั้งจังหวัด ทำให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมการก่อสร้างอาคารหรือการประกอบกิจการในเขตผังเมืองรวมต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ จังหวัดสมุทรสาคร จึงมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ จัดการประชุมเพื่อชี้แจงกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัด

สำหรับกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2560 มีพื้นที่วางผังทั้งพื้นดินและพื้นน้ำในอ่าวไทยตอนใน รวม 1,807.047 ตร.กม. ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ จ.สมุทรสาคร ยกเว้น อ.บ้านแพ้ว ที่มีการประกาศใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว เมื่อ 25 ก.ย. 2556 รวมถึงพื้นที่ที่ได้ใช้หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ในราชการทหาร ได้แก่ กรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน และสถานีถ่ายทอดคมนาคม 107 กระทุ่มแบน กองทัพอากาศ

โดยจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ ที่ดินประเภทชุมชน (สีชมพู) ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ (สีเขียวอ่อนมีเส้นทแยงสีขาว) ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีฟ้า) ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (สีน้ำตาลอ่อน) คือ ศาลพันท้ายนรสิงห์

ทั้งนี้ การใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละประเภท ในกฎกระทรวงได้มีข้อกำหนดให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติตาม โดยเฉพาะเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ให้ปฏิบัติควบคู่กับเทศบัญญัติหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ยังไม่หมดอายุ หากหมดอายุแล้วให้ใช้ผังเมืองรวมจังหวัด และจะไม่มีผลใช้บังคับย้อนหลังกับเจ้าของที่ดินหรือผู้ครอบครองที่ได้ใช้ประโยชน์มาก่อนจะมีการประกาศกฎกระทรวง

ซึ่งผลของการใช้บังคับกฎกระทรวงผังเมืองรวมฉบับนี้จะไม่มีวันหมดอายุ จนกว่าจะมีการปรับปรุงผังฯ หรือมีกฎกระทรวงผังเมืองรวมระดับเมืองหรือชุมชนในพื้นที่ใช้บังคับ เช่นผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว โดยผังเมืองรวมเมืองกระทุ่มแบน อยู่ในขั้นตอนทางกฎหมายที่จะประกาศใช้ และผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร อยู่ในระหว่างการจัดทำผัง

อ่านเพิ่มเติม : กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2560

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

One Reply to “‘ผังเมืองสมุทรสาคร’ เปิดประชุมชี้แจงกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดฯ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *