สมอ. ขยายผลจับโรงงานผลิตเหล็กเส้นไร้มาตรฐาน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

สมอ. นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงงานลักลอบผลิตเหล็กเส้นกลมผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐาน แห่งที่ 2 ขยายผลจากการเข้าตรวจค้นในครั้งแรก พบเหล็กเส้นไม่ได้มาตรฐานคาเครื่องจักรกลนับสิบเครื่อง วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตกว่า 1,000 ตัน มูลค่ามากกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 2561 นายวันชัย พนมชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบริษัท เพิ่มสตีล จำกัด (แห่งที่ 2) หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากที่เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (5 ก.ย. 2561) ได้เข้าตรวจจับที่โรงงานแห่งแรก ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่ามีการลักลอบผลิตเหล็กเส้นกลมผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐาน โดยจากการเข้าตรวจค้นโรงงานแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นโรงงานสร้างใหม่ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ พบเหล็กเส้นไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก พร้อมเครื่องจักรกลนับสิบเครื่อง และยังมีวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตแปรรูปเป็นเหล็กเส้นกลมกองอยู่นับไม่ถ้วน

รองเลขาธิการ สมอ. เปิดเผยภายหลังการเข้าตรวจจับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน แห่งที่ 2 นี้ว่า สมอ. ภายใต้การนำของนายอภิจิณ โชติกเสถียร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ให้เข้มงวดกวดขันกับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเมื่อวานได้เข้าตรวจแล้วแห่งแรก ต่อมาก็ได้ทำการขยายผลเข้าตรวจโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตแห่งที่สองนี้ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กเส้นรายเดียวกัน และนับเป็นรายใหญ่ย่าน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยเหล็กเส้นนั้นเป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานบังคับที่ต้องผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน แต่ที่โรงงานแห่งนี้กลับพบเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานคาเครื่องจักร และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตจำนวนกว่า 1,000 ตัน มูลค่ามากกว่า 20 ล้านบาท

รองเลขาธิการ สมอ.กล่าวอีกว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิต แต่มีการฝ่าฝืนกฎหมายของ สมอ. โดยลักลอบผลิตในเวลากลางคืนและขนย้ายเหล็กออกจากโรงงานก่อนฟ้าสาง เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ การตรวจจับครั้งนี้นับเป็นการทลายแหล่งต้นตอของการผลิตเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานก่อนส่งจำหน่ายผู้บริโภค ซึ่งหากเหล็กดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างจะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สำหรับบทลงโทษกรณีนี้ผู้ผลิตต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือจำคุกไม่เกินสองปีหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทาง สมอ.เมื่อได้ทำการอายัดสิ่งของที่ตรวจพบทั้งหมดแล้ว ก็จะได้ส่งเรื่องให้ DSI เป็นผู้ดำเนินคดีเอาผิดทางกฎหมายต่อไป

รองเลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ สมอ. มีแผนการตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่ง สมอ.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งผู้ทำและผู้จำหน่าย ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน เพราะ สมอ. จะดำเนินการอย่างเข้มงวดกับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการลงพื้นที่ตรวจติดตามผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายสินค้าในท้องตลาด เป็นภารกิจที่สำคัญของ สมอ. และถือเป็นมาตรการหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรมในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รวมทั้งสร้างความเข้าใจในการจำหน่ายสินค้าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานแก่ผู้จำหน่ายในท้องตลาดอีกด้วย ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ และอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อใช้แล้วอาจเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *