ขนส่งสมุทรสาคร จับมือ ม.มหิดล พัฒนามาตรฐานขนส่ง Cold Chain สินค้าเกษตร-อาหาร

สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประชุมกลุ่มย่อย การพัฒนาระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการโลจิสติกส์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 2561 ที่ Heart Work Co-Working Space ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) “การพัฒนาระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain)” ภายใต้โครงการศึกษาระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุก

โดยมี นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย นางสุนันท์ เงินอนันต์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมการขนส่งสินค้า สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก ดร.ภูวนาท ฟักเกตุ วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ รวมถึงผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร ผู้ให้บริการห้องเย็น และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหาร เข้าร่วมประชุม

ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก หนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและสินค้าเกษตรมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ การขนส่งในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาคุณภาพสินค้า เพื่อป้องกันการสูญเสียและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งต่อตัวสินค้าและผู้บริโภค อันมีสาเหตุมาจากการขนส่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

กรมการขนส่งทางบก ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนามาตรฐานการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหาร จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนส่งให้มีระบบการขนส่งที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในอนาคต โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการระดมความเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านการขนส่งสินค้าและอาหาร เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการโลจิสติกส์ และพัฒนาระบบมาตรฐานการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุก เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบมาตรฐาน ฯ ดังกล่าวต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *