สมุทรสาครขับเคลื่อน “โครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิตฯ” เลือก “บ้านคลองแค” เป็นต้นแบบ

อบจ.สมุทรสาคร เลือกชุมชนริมคลองชลประทานดี 7 บ้านคลองแค ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว ต้นแบบโครงการ “จิตอาสาเพื่อพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน” พร้อมเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก สปน. 2.975 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 2561 ที่ห้องสาครบุรี ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรจง สุทธิคมน์ รองนายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชนในระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2561 โดยมี นายเอกวิทย์ มีเพียร นายอำเภอบ้านแพ้ว นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ ปลัด อบจ.สมุทรสาคร นางทัศนีย์ ชัยคุณแสง พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งผู้แทนองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ในฐานะคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการในระดับจังหวัดเข้าร่วมประชุม

สำหรับโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงห่วงใยประชาชน และมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร โดยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยงานราชการในพระองค์ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่มีจิตอาสาร่วมแรงร่วมใจกันในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและอื่น ๆ

รัฐบาล โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ สปน. จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าว และได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทุกแห่ง ร่วมกับเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ คัดเลือกชุมชนต้นแบบที่อยู่ริมน้ำและลำน้ำที่มีปัญหา เช่น ผักตบชวา วัชพืช หรือน้ำเน่าเสีย ตื้นเขิน จังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อดำเนินโครงการ พร้อมทั้งบูรณาการภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในรูปแบบจิตอาสา ร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหา และพัฒนาชุมชนริมน้ำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

โดยดำเนินการภายใต้ 5 แผนงาน ได้แก่ 1.แผนงานการแก้ไขปัญหาลำน้ำ 2.แผนงานการพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมรายได้ และการท่องเที่ยว 3.แผนงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต 4.แผนงานการสร้างการเรียนรู้ในชุมชน 5.แผนงานด้านอื่น ๆ ซึ่ง สปน. โดยสำนักงานขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สปพ.) สนับสนุนงบประมาณ ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัด สนับสนุนแผนงานการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ อาทิ การกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ขยะ การขุดลอกแหล่งน้ำ

อบจ.สมุทรสาคร ได้คัดเลือกชุมชนริมคลองชลประทานดี 7 (คลองตาขำ) บ้านคลองแค หมู่ 9 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว เป็นชุมชนต้นแบบ เนื่องจากประสบปัญหามีปริมาณผักตบชวาและวัชพืชหนาแน่น กีดขวางการจราจรทางน้ำ ส่งผลให้สัตว์น้ำตามธรรมชาติลดลง ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคและบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้สูญเสียความสวยงามของทัศนียภาพริมฝั่งลำน้ำ โดยทางชุมชนได้แต่งตั้งคณะกรรมการ “กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านคลองแค” เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาและความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านแพ้ว ได้รับการรับรองความเป็นกลุ่มอาชีพ (หน่วยงานที่ไม่เป็นนิติบุคคล) เมื่อ 3 ก.ค. 2561

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการร่วมกันพิจารณากลั่นกรองโครงการและตรวจสอบความถูกต้องของโครงการที่ชุมชนต้นแบบเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก สปน. ใน 7 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่ง 2.ปรับภูมิทัศน์ริมเขื่อนกับตลิ่ง 3.ติดตั้งชุดเสาไฟฟ้าแสงสว่าง 4.ก่อสร้างห้องสุขาชาย หญิง และคนพิการ 5.ก่อสร้างท่าขึ้น-ลงเรือโดยสาร 6.จัดซื้อเรือโดยสารสำหรับรับ-ส่งนักท่องเที่ยว 7.ก่อสร้างที่เก็บรักษาเรือโดยสาร งบประมาณ 2,975,000 บาท

รวมทั้งขอความเห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ฯ ในระดับพื้นที่ เพื่อช่วยคณะอนุกรรมการโครงการในระดับจังหวัด ในพื้นที่ชุมชนต้นแบบ (กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านคลองแค) อบต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว และพื้นที่ขยายผล ประกอบด้วย อบต.อำแพง อบต.สวนส้ม อ.บ้านแพ้ว และ อบต.ชัยมงคล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *